Mới đây, HĐQT Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank - Mã: VBB) đã có quyết định miễn nhiệm chức danh Phó Tổng Giám đốc VietBank đối với bà Trần Thị Lâm.

Theo đó, bà Lâm rời ghế nóng VietBank là theo nguyện vọng cá nhân.

Bà Trần Thị Lâm sinh năm 1959, tại huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi. Bà tốt nghiệp cử nhân Tài chính - Ngân hàng, trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong công tác quản trị và điều hành, bà được HĐQT VietBank bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc ngân hàng này từ ngày 19/5/2023. Bà Trần Thị Lâm là một trong những cổ đông sáng lập đầu tiên của VietBank bên cạnh những pháp nhân có liên quan đến Tập đoàn Hoa Lâm, Ngân hàng Á Châu (ACB) và Công ty Diệu Hiền.

Chân dung 'đóa hoa nghìn tỷ' Tập đoàn Hoa Lâm vừa rời ghế Phó Tổng Giám đốc VietBank
Bà Trần Thị Lâm vừa rời ghế nóng Phó Tổng Giám đốc VietBank

Tuổi thơ của bà là những ngày tháng nhọc nhằn và thiếu thốn, quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời. Lớn lên trong nghèo khó, hơn ai hết, bà Lâm hiểu rằng phải nỗ lực hết mình mới có thể có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

“Quê hương tôi là một vùng đất nghèo, quanh năm chỉ có làm ruộng. Do vậy, ý thức thay đổi cuộc sống thôi thúc tôi ngày càng mạnh mẽ. Tôi phải làm việc miệt mài, chịu khó, tận dụng sáng tạo và cố gắng vươn lên trong mọi hoàn cảnh”, bà Lâm từng chia sẻ.

Bà Lâm có 5 người con, trong đó có 3 cô con gái. Bà luôn trăn trở phải làm một điều gì đó để thoát nghèo và lo được cho các con. Năm 1993, bà cùng chồng là ông Dương Ngọc Hòa thành lập Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Nhất Nguyên, sau này đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Hoa Lâm (Tập đoàn Hoa Lâm).

Bằng những tìm tòi sáng tạo, năm 1998 bà độc quyền bán xe máy của hãng Daelim (Hàn Quốc).

Trong giai đoạn 1999-2004, Hoa Lâm sản xuất và kinh doanh xe gắn máy với thương hiệu chính là Halim, sau đó thành lập liên doanh Hoa Lâm - Kymco chuyên sản xuất lắp ráp và kinh doanh xe tay ga thương hiệu Kymco.

Với sự nhạy bén trong kinh doanh, bà Lâm sớm nhận ra không thể cạnh tranh với xe Nhật Bản, bà quyết định thoái dần 70% vốn trong liên doanh Hoa Lâm - Kymco cho đối tác nước ngoài và rút ra hoàn toàn vào năm 2007.

Chân dung 'đóa hoa nghìn tỷ' Tập đoàn Hoa Lâm vừa rời ghế Phó Tổng Giám đốc VietBank
Bà Trần Thị Lâm

Cuối năm 2006, Tập đoàn Hoa Lâm cùng các cổ đông khác thành lập Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thương Tín (Vietbank), với vốn điều lệ ban đầu 200 tỷ đồng.

Thời điểm đó, ông Dương Ngọc Hòa - Tổng Giám đốc Hoa Lâm (chồng bà Trần Thị Lâm) làm Chủ tịch VietBank. Đến tháng 4/2021, con trai bà Trần Thị Lâm là ông Dương Nhất Nguyên đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT VietBank cho đến nay.

Tiền thân nhóm cổ đông góp vốn và xây dựng VietBank là các thành viên trong gia đình ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên). Trong thời gian từ 6/12/2018 - 6/1/2019, ông Nguyễn Đức Kiên (đang thụ án) đã bán ra toàn bộ 6,61 triệu cổ phần sở hữu tại VietBank (tương đương với 2,035% vốn điều lệ ngân hàng). Sau khi bầu Kiên bán cổ phần, nhóm nữ đại gia Trần Thị Lâm thuộc Tập đoàn Hoa Lâm xuất hiện tại VietBank.

Không chỉ tham gia vào lĩnh vực xe máy và ngân hàng, bà Lâm còn mở rộng sang lĩnh vực y tế và Bất động sản.

Năm 2019, tạp chí Forbes Việt Nam đã bình chọn Tập đoàn Hoa Lâm là một trong 20 gia đình kinh doanh hàng đầu tại Việt Nam. Bà Lâm cũng góp mặt trong Top 50 những người phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam, bên cạnh các “nữ tướng” quen thuộc như Thái Hương, Mai Kiều Liên, Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Thị Phương Thảo...