Số liệu thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, trong tháng 7/2023, Việt Nam nhập 1,05 triệu tấn xăng dầu các loại, trị giá 790 triệu USD. Lũy kế 7 tháng, các doanh nghiệp đã nhập khẩu tổng cộng 6,26 triệu tấn, trị giá 4,95 tỷ USD, tăng 61% so với cùng kỳ 2022.

Các thị trường mà Việt Nam tăng nhập khẩu xăng dầu là Hàn Quốc, Singapore và Malaysia.

Lượng nhập khẩu xăng dầu tăng trong những tháng gần đây là để chuẩn bị cho việc Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) thông báo Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ tạm dừng sản xuất 55 ngày, kể từ ngày 25/8, để lần đầu bảo dưỡng sau gần 5 năm.

Lãnh đạo Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) cho biết: NSRP đã thông báo kế hoạch bảo dưỡng này từ đầu năm. Để bù lại sản lượng thiếu hụt từ lọc dầu Nghi Sơn, chỉ còn cách là nhập khẩu.

Vị lãnh đạo chia sẻ, việc nhà máy phải bảo dưỡng không có gì là đột xuất hay bất ngờ nên doanh nghiệp đã có kế hoạch nhập khẩu. Việc nhập khẩu xăng dầu hiện nay chủ yếu đến từ Singapore.

Đánh giá về công tác đảm bảo nguồn cung mặt hàng xăng dầu cho thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết, từ đầu năm đến nay, bộ luôn theo dõi sát diễn biến thị trường xăng dầu trong nước và thế giới để kịp thời chỉ đạo hoặc kiến nghị các cơ quan chức năng những giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường.

Bên cạnh đó, bộ cũng nhiều lần tổ chức họp với các thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu và thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu để đưa các giải pháp nhằm bảo đảm ổn định khi nguồn cung thị trường biến động. 6 tháng cuối năm nay, bộ đã điều chỉnh phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu 6 tháng cuối năm cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cho phù hợp, đáp ứng nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn có vốn đầu tư 9 tỷ USD nằm trong Khu kinh tế mở Nghi Sơn (Thanh Hóa), có công suất giai đoạn 1 là 200.000 thùng dầu thô/ngày, tương đương 10 triệu tấn dầu thô/năm.

Nhà máy do 4 liên doanh trong nước và quốc tế đầu tư. Hiện giá xăng dầu tại các nhà máy lọc dầu trong nước cũng được bán ra thị trường theo giá xăng dầu thành phẩm nhập khẩu, cũng được chi/trích Quỹ bình ổn giá theo điều hành của cơ quan quản lý.

Theo Bộ Tài chính, đến hết 31/7, Quỹ bình ổn xăng dầu trong nước còn dư 7.438 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 5.640 tỷ đồng cuối quý 1/2023 và mức 4.600 tỷ đồng quý 4/2022.