Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Sóc Trăng thông báo, từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận nhiều phản ánh, trình báo của người dân về việc bị kẻ gian mạo danh cán bộ Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông yêu cầu làm định danh điện tử (VNeID) mức độ 2, xác thực thông tin số điện thoại chính chủ.

Đội trưởng Phòng An ninh mạng, Trung tá Trần Thị Bích Thiện cho biết, thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện cho người dân thông báo tài khoản định danh điện tử mức độ 2 chưa được cài đặt, cập nhật trên hệ thống hoặc đã cập nhật nhưng không trùng khớp với các loại giấy tờ khác. Vì vậy, kẻ gian đã yêu cầu nạn nhân cài đặt, chuẩn hóa nội dung cho khớp. Do một số người dân chưa nắm được thông tin nên đã làm theo các yêu cầu của đối tượng lừa đảo, sau đó bị chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Điển hình như trường hợp của chị T.T.L (ngụ phường 7, TP. Sóc Trăng). Chị L. bị kẻ gian gọi điện, tự xưng là Công an và thông báo tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của chị chưa được cài đặt trên hệ thống. Trùng hợp là chị cũng chưa cài đặt được nên đã làm theo hướng dẫn của đối tượng mà không chút nghi ngờ.

Phòng An ninh mạng Công an tỉnh Sóc Trăng làm việc với một nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Ảnh: Công an nhân dân
Phòng An ninh mạng Công an tỉnh Sóc Trăng làm việc với nạn nhân bị lừa đảo. Ảnh: Công an nhân dân

Các đối tượng yêu cầu trao đổi qua Zalo, hướng dẫn chị cài đặt ứng dụng có tên “Cổng dịch vụ công”, đồng thời video call để yêu cầu chị quay khuôn mặt và thẻ Căn cước công dân cho đối tượng thấy.

Sau khi hoàn tất, đối tượng yêu cầu chị trả tiền phí cài đặt là 12.000 đồng và chuyển vào tài khoản có tên “Quỹ bảo trợ trẻ em VN”. Nghĩ rằng số tiền cũng khá nhỏ nên chị đã thực hiện việc chuyển tiền bằng tài khoản ngân hàng có trên điện thoại của mình. Chỉ sau 2 phút chuyển 12.000 đồng, chị tá hỏa khi số tiền còn lại trong tài khoản là 28 triệu đồng tự động chuyển vào một tài khoản lạ.

Một ứng dụng giả mạo để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Công an nhân dân
Một ứng dụng giả mạo được sử dụng để lừa đảo. Ảnh: Công an nhân dân

Thượng tá Phan Sỹ Vinh, Trưởng phòng An ninh mạng Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, đối với các vụ lừa đảo trên không gian mạng, việc thu hồi tài sản cho người dân hết sức khó khăn. Tuy nhiên, trong thời gian qua Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để điều tra và xử lý tội phạm.

Đồng thời, Cơ quan Công an cũng khuyến cáo người dân, lực lượng chức năng không yêu cầu và làm việc với người dân qua điện thoại hoặc các môi trường mạng xã hội. Khi có các yêu cầu làm việc hoặc xử lý các thủ tục hành chính thì sẽ cử cán bộ liên hệ với người dân hoặc có thư mời người dân đến trực tiếp làm việc tại trụ sở Công an địa phương.