Ngày 28/3, Sam Bankman Fried đã nhận bản án từ Thẩm phán quận Lewis Kaplan tại tòa án liên bang Manhattan, với tội danh đánh cắp 8 tỷ USD của khách gửi trên sàn FTX.

Bồi thẩm đoàn đã kết luận Bankman-Fried, 32 tuổi, phạm 7 tội gian lận và âm mưu bắt nguồn từ sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền điện tử FTX năm 2022. Sam Bankman-Fried cũng bị phạt 11 tỷ USD.

Theo đó, Thẩm phán Lewis Kaplan đưa ra bản án tại tòa án quận Manhattan sau khi bác bỏ các tuyên bố của người sáng lập quỹ Alameda Research rằng khách hàng trên FTX không thực sự mất tiền. Tòa cũng cáo buộc Sam Bankman-Fried nói dối lúc đưa ra lời khai trong buổi xét xử.

Ba cộng sự thân cận cũ của ông chủ FTX đã làm chứng với tư cách là nhân chứng truy tố tại phiên tòa rằng ông Bankman-Fried đã chỉ đạo họ sử dụng tiền của khách hàng FTX để bù lỗ cho Alameda Research.

Bản án 25 năm tù thấp hơn đáng kể so với mức án 40-50 năm tù mà các công tố viên liên bang mong muốn đối với Bankman-Fried, và nhiều hơn mức 5-6 năm rưỡi mà các luật sư của ông chủ FTX đề xuất.

Sam Bankman-Fried
Sam Bankman-Fried

Bankman-Fried đã thừa nhận trong 20 phút phát biểu trước thẩm phán rằng khách hàng của FTX đã phải chịu đựng và đưa ra lời xin lỗi tới các đồng nghiệp cũ của FTX.

“Họ (các đồng nghiệp ở FTX) đã xây dựng một thứ gì đó thực sự đẹp đẽ và tôi đã vứt bỏ tất cả những thứ đó. Điều đó ám ảnh tôi mỗi ngày. Thật đau đớn khi chứng kiến ​​tất cả những điều này diễn ra. Khách hàng không đáng phải chịu mức độ đau đớn này. Tôi là CEO của FTX và tôi phải chịu trách nhiệm”, người sáng lập FTX nói.

Công tố viên tại Manhattan, Damian Williams, trong một tuyên bố sau khi tuyên án, cho biết: “Samuel Bankman-Fried đã dàn dựng một trong những vụ lừa đảo tài chính lớn nhất trong lịch sử, đánh cắp hơn 8 tỷ USD tiền của khách hàng của mình. Những lời nói dối có chủ ý và liên tục của anh ta thể hiện sự coi thường trắng trợn kỳ vọng của khách hàng và thiếu tôn trọng luật pháp, tất cả để anh ta có thể bí mật sử dụng tiền của khách hàng để mở rộng quyền lực và ảnh hưởng của mình”.

Công tố viên hàng đầu nói rằng bản án không chỉ ngăn chặn Bankman-Fried phạm tội lừa đảo một lần nữa mà còn là “một thông điệp quan trọng gửi đến những người khác có thể bị cám dỗ tham gia vào các tội phạm tài chính rằng công lý sẽ được thực thi một cách nhanh chóng và hậu quả sẽ rất nghiêm trọng”.

Bản án đánh dấu đỉnh điểm sự tụt dốc của Bankman-Fried, từ một doanh nhân siêu giàu và nhà tài trợ chính trị lớn trở thành tội phạm kinh tế vì những hành vi sai trái trên thị trường tiền điện tử. Bankman-Fried tuyên bố sẽ kháng cáo.