Báo cáo mới đây của Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor nhận định, Việt Nam là một trong những thị trường có hoạt động M&A tiềm năng nhất thế giới trong năm 2020 khi đạt mức 102 điểm, chỉ đứng sau Hoa Kỳ với 108,9 điểm.

Hội thảo về giao dịch mua bán và sáp nhập doanh nghiệp

Lý giải về điều này, Euromonitor cho rằng, Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do. Bên cạnh đó, Luật Đầu tư (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 17/6/2020 cũng góp phần thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam.

Trước đó, trong hai năm 2018 và 2019, hai ngành có hoạt động M&A mạnh nhất đó là sản xuất hàng tiêu dùng và bất động sản.

Năm 2019, thị trường bán lẻ Việt Nam đã chứng kiến kỷ lục số thương vụ M&A, điển hình như Saigon Co.op tiếp nhận 18 siêu thị Auchan, Vingroup chuyển nhượng toàn bộ mảng bán lẻ tại Vincommerce cho Tập đoàn Masan.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng giá trị giao dịch M&A trong năm 2019 đạt khoảng 15,6 tỷ USD, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước đó.

Trong 8 tháng đầu năm 2020, Việt Nam đã có gần 5.000 lượt góp vốn mua cổ phần từ các nhà đầu tư nước ngoài với tổng số vốn xấp xỉ 5 tỷ USD.

Đến năm 2020, bất chấp tình hình đại dịch COVID-19, thị trường M&A Việt Nam trong 3 quý đầu năm vẫn diễn ra khá sôi động trong đó thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2020 đã diễn ra nhiều thương vụ M&A đình đám với tiêu biểu là việc nhóm nhà đầu tư dẫn đầu bởi KKR - Quỹ đầu tư toàn cầu có nguồn gốc tại Hoa Kỳ đã rót khoảng 15.100 tỷ đồng (khoảng 650 triệu USD) tương đương 6% cổ phần vào Vinhomes; Tập đoàn Danh Khôi với loạt thương vụ M&A trong năm (hơn 20 dự án tại các tỉnh thành lớn của Việt Nam).

Nhìn nhận về câu chuyện này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao những kết quả trong hoạt động M&A tại Việt Nam thời gian qua đồng thời khẳng định Việt Nam vẫn đang là một thị trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

4344-lm
Bất động sản là lĩnh vực có nhiều thương vụ M&A lớn

Theo nhận định của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), hoạt động M&A của Việt Nam sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2020. Giải thích về điều này, EuroCham cho rằng hiện nay là thời điểm nhiều nhà đầu tư nước ngoài tìm cách thâm nhập vào thị trường Việt Nam, từ đó có thể tận dụng được những lợi ích mà các hiệp định thương mại tự do mang lại, điển hình như EVFTA.

Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế cũng nhấn mạnh, những yếu tố như môi trường kinh doanh, năng lực quản lý, trình độ lao động, năng suất lao động sẽ tác động đáng kể đến thị trường M&A.

Sửa soạn những bất cập

Theo nhà sáng lập, Tư vấn cấp cao HĐQT Grant Thornton Vietnam - ông Ken Atkinson chia sẻ, trong quá trình một số nhà đầu tư thực hiện các thương vụ M&A, họ thường phàn nàn về việc quản trị thiếu tính minh bạch hoặc các doanh nghiệp Việt Nam thay đổi các điều khoản thỏa thuận giữa chừng trong giao dịch

Hay như vừa qua, EuroCham đã kiến nghị Chính phủ tiếp tục giảm số lượng ngành nghề đầu tư kinh doanh "có điều kiện"; bãi bỏ toàn bộ "kiểm tra nhu cầu kinh tế" đối với tất cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; bỏ quy định nhà đầu tư nước ngoài phải xin "chấp thuận giao dịch M&A" trước khi tiến hành M&A với các doanh nghiệp tư nhân.

Thêm vào đó, giảm mức độ quyết định của các cơ quan cấp phép liên quan đến việc rà soát và xem xét lại các điều khoản thương mại của các giao dịch M&A, tăng tính rõ ràng và thống nhất của các thủ tục áp dụng cho các giao dịch M&A.

Đằng sau những "cú hích" M&A

Các thông tin liên quan đến việc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A) không hẳn đen đến sự tăng trưởng tích cực cho nhiều ...

Làn sóng rao bán khách sạn mạnh nhất 10 năm

Mỗi ngày, hàng chục khách sạn từ TP HCM, Hà Nội, các thành phố biển được chào bán rầm rộ nhưng vắng bên mua.

M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch

Trải qua 2 làn sóng Covid-19, thị trường bất động sản phía Nam chứng kiến loạt thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) “đình ...