Bộ Công Thương mới đây đã ban hành Văn bản 4579/BCT-ĐL ngày 1/7/2024, thông báo tới Công ty TNHH Điện lực Sông Hậu 2 về việc chấm dứt Hợp đồng BOT của Dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2, do vẫn chưa khắc phục được việc thu xếp tài chính cho dự án.

Phía chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Toyo Ink Group Berhad (Malaysia) xác nhận công ty con Điện lực Sông Hậu 2 đã nhận được thông báo từ Bộ Công Thương về việc chấm dứt hợp đồng BOT xây dựng nhà máy nhiệt điện trên.

Thông tin chính thức về sự việc này, tập đoàn Toyo Ink Group Berhad cho biết đang đánh giá những tác động của thông báo này và sẽ tìm kiếm các tư vấn pháp lý để có những biện pháp khắc phục phù hợp theo các điều khoản của hợp đồng BOT. Khi công ty vượt qua giai đoạn này, mọi diễn biến quan trọng liên quan đến dự án sẽ được cập nhật liên tục đến nhà đầu tư.

Trong báo cáo thường niên 2023, ông Tuan Haji Ir. Yusoff Bin Daud, Chủ tịch HĐQT Toyo Ventures Holdings Berhad cho biết công ty đã cố gắng sắp xếp nguồn vốn để tài trợ cho dự án và được sự hỗ trợ về tín dụng của của Eximbank Malaysia.

"Chúng tôi đang nỗ lực mọi thứ để đảm bảo sự thành công của dự án nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 2. Đây là một dự án lịch sử của tập đoàn. Toyo Ventures Holdings Berhad cũng nhận được sự hỗ trợ của tập đoàn Đầu tư Năng lượng Trung Quốc", ông Tuan Haji Ir. Yusoff Bin Daud chia sẻ trong báo cáo thường niên công bố hồi tháng 1/2024.

Thực tế, ngày 7/6/2024, Tập đoàn Toyo Ink Berhad cùng Công ty TNHH Điện lực Sông Hậu 2 và Eximbank Malaysia đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 980 triệu USD cho dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2 nhằm phục vụ công tác thiết kế, mua sắm thiết bị, xây dựng và đưa vào vận hành của dự án.

Toyo Ink Group Berhad cũng cho biết Công ty TNHH Sông Hậu 2 đã ký phụ lục hợp đồng với hai bên là Sunway Construction (Sunway) và CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2), là các đại diện tổng thầu, nhằm gia hạn các điều khoản tới ngày 31/12/2024 hoặc một ngày khác mà các bên có thể thoả thuận.

Chủ đầu tư Malaysia lên tiếng sau khi siêu dự án điện tại Hậu Giang bị chấm dứt hợp đồng BOT
Diễn biến giá cổ phiếu TV2

Sự việc chấm dứt hợp đồng BOT đã gây ảnh hưởng không chỉ đến chủ đầu tư tại Malaysia mà còn tác động đến CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 2 - đơn vị tổng thầu EPC của dự án.

Theo đó, cổ phiếu TV2 của đã có phiên "nằm sàn" thứ hai liên tiếp, mức giá chỉ còn 40.450 đồng/cp (đóng cửa phiên giao dịch 5/7). Khối lượng dư bán ở giá sàn đạt gần 3,5 triệu đơn vị, bằng hơn 5% vốn của công ty này.