Chiều ngày 25/4, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 tại khách sạn Melia, phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Chia sẻ tại Đại hội, Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết, SHB và nhà đầu tư đã ký thoả thuận chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại SHB Lào và hiện đang làm các thủ tục xin phép Chính phủ và NHNN của hai nước để hoàn thiện thoả thuận.

Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển chia sẻ về thương vụ bán ngân hàng con: 'Đối tác bảo chúng tôi ghê gớm nhưng họ rất thích'
Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển chia sẻ tại buổi họp ĐHĐCĐ thường niên 2024.

Về vấn đề chuyển nhượng vốn tại SHB Lào, Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển cho biết, SHB đã ký hợp đồng thoả thuận cơ bản với đối tác ở bên Lào. Ông khẳng định, SHB luôn đặt lợi ích của cổ đông SHB lên hàng đầu trong thương vụ chuyển nhượng này. "Chúng tôi tự hào có deal chuyển nhượng cao, giá trị tốt so với mặt bằng chung. Các quý vị an tâm khi đàm phán với đối tác, họ bảo chúng tôi ghê gớm, vì chi tiết quá nhưng họ rất thích" - ông Hiển nói.

Được biết, SHB là một trong hai ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam đầu tiên được cấp phép thành lập ngân hàng TNHH một thành viên 100% vốn tại Lào. Hiện SHB Lào có vốn điều lệ là 1.158 tỷ động và có trụ sở chính tại thủ đô Viêng Chăn. 2 chi nhánh tại các địa bàn trọng điểm của Lào gồm Champasack và Savannakhet. Trong 12 năm phát triển, SHB Lào hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội Lào cũng như thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị giữa hai nước.

SHB đưa ra chủ trương thoái vốn tại ngân hàng con ở Lào từ Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 và đã được cổ đông thông qua. Lãnh đạo ngân hàng đánh giá, việc chuyển nhượng vốn tại ngân hàng con tại Lào sẽ mang lại cho cổ đông và ngân hàng nguồn thặng dư vốn đáng kể. Đồng thời nâng cao uy tín, hình ảnh của SHB trên thị trường tài chính, tiền tệ trong và ngoài nước.

Bên cạnh việc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại SHB Lào, ban lãnh đạo SHB cũng cho biết ngân hàng đang lựa chọn đối tác phù hợp để thực hiện chuyển nhượng vốn/chuyển đổi mô hình hoạt động của SHB Campuchia.