Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan đứng đầu Liên minh châu Âu (EU) Ursula von der Leyen hôm thứ Hai (6/5) cho biết bà sẽ thúc đẩy cạnh tranh "công bằng" với Trung Quốc trong cuộc hội đàm với Chủ tịch nước này Tập Cận Bình, người vừa đến Paris trong chuyến thăm cấp Nhà nước 1 ngày trước đó.

Chủ tịch Tập Cận Bình vừa đến châu Âu, Trung Quốc đã bị 'dằn mặt' vì ‘bóp méo thị trường’
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện đáp chuyến bay xuống sân bay Orly, phía Nam Paris khi đến Pháp ngày 5/5 trong chuyến thăm cấp Nhà nước kéo dài 2 ngày - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi phải hành động để đảm bảo rằng sự cạnh tranh diễn ra công bằng và không bị bóp méo”, nữ bác sĩ kiêm chính trị gia người Đức nói trong bài phát biểu được đưa ra vài giờ trước cuộc gặp trực tiếp ở Paris giữa bà, ông Tập và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Bà Von der Leyen cho biết trước đây mình đã "nói rõ rằng sự mất cân bằng hiện tại trong khả năng tiếp cận thị trường là không bền vững và cần được giải quyết" khi đề cập đến quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và châu Âu.

Ủy ban châu Âu của bà Von der Leyen, cơ quan có thẩm quyền của Liên minh Châu Âu về các vấn đề thương mại, đã mở một loạt cuộc điều tra về tính cạnh tranh công bằng nhắm vào Trung Quốc trong những tháng gần đây.

Bắc Kinh đã phản ứng dữ dội trước cuộc điều tra gần đây nhất về việc Ủy ban châu Âu nghi ngờ việc tiếp cận thị trường thiết bị y tế của Trung Quốc là không công bằng và gọi đó là dấu hiệu "chủ nghĩa bảo hộ" của EU.

Trung Quốc cũng khá tức giận trước cuộc điều tra của EU nhằm vào các nhà cung cấp tuabin gió của quốc gia này cho thị trường châu Âu. Các cuộc điều tra khác của Brussels tập trung vào các khoản trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc cho các tấm pin mặt trời, xe điện (EV) và xe lửa.

Bà Von der Leyen nhắc lại quan điểm của EU rằng khối này “nên giảm thiểu rủi ro trong quan hệ nhưng không tách rời khỏi Trung Quốc” - nghĩa là giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc nhưng không đi xa như Mỹ trong việc trừng phạt hoặc ngăn chặn các luồng thương mại với “đất nước tỷ dân” trong các lĩnh vực quan trọng.

Nữ Chủ tịch EC cho biết: “Chúng tôi có quan điểm rất rõ ràng về mối quan hệ của mình với Trung Quốc, một trong những mối quan hệ phức tạp nhất nhưng cũng là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất”.

Bà Von der Leyen nói: “Trong năm qua, tôi đã gặp Chủ tịch Tập Cận Bình 2 lần và chúng tôi đã dành thời gian thảo luận về quan hệ EU - Trung Quốc, từ thương mại đến khí hậu, từ các vấn đề toàn cầu đến các vấn đề kỹ thuật số”.

Chủ tịch Tập Cận Bình vừa đến châu Âu, Trung Quốc đã bị 'dằn mặt' vì ‘bóp méo thị trường’
Quan điểm của nữ Chủ tịch EC Ursula von der Leyen rằng Trung Quốc không được phép vi phạm tính công bằng thương mại khi thâm nhập thị trường châu Âu

Chính trị gia 65 tuổi còn nhấn mạnh vấn đề dư thừa công suất của Trung Quốc và điều này dẫn đến việc hàng hóa Trung Quốc vào Liên minh châu Âu với mức giá quá thấp, làm ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng cạnh tranh của các công ty EU.

Bà Von der Leyen nói: “Trung Quốc hiện đang sản xuất hàng hóa với mức trợ cấp khổng lồ, nhiều hơn số lượng bán ra do nhu cầu trong nước yếu. Điều này dẫn đến tình trạng dư cung hàng hóa được trợ cấp của Trung Quốc, như xe điện và thép, dẫn đến tình trạng thương mại không công bằng”.

"Châu Âu không thể chấp nhận những hành vi bóp méo thị trường như vậy vì điều đó có thể dẫn đến phi công nghiệp hóa ở châu Âu".

Chủ tịch Von der Leyen cho biết bà sẽ "khuyến khích Chính phủ Trung Quốc giải quyết tình trạng dư thừa công suất này trong thời gian ngắn", đồng thời nói thêm rằng EU sẽ hợp tác với các nền kinh tế giàu có và mới nổi khác đang "ngày càng bị ảnh hưởng bởi sự bóp méo thị trường của Trung Quốc".