Tại buổi ĐHCĐ thường niên sáng ngày 27/4, các cổ đông của Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Hà Đô (mã cổ phiếu HDG) đã nêu các câu hỏi liên quan tới tình hình kinh doanh cũng như kế hoạch chuyển giao thế hệ tại Hà Đô, việc lựa chọn vị trí Tổng Giám Đốc. Chia sẻ tại buổi Đại Hội, Chủ Tịch HĐQT Nguyễn Trọng Thông đã đưa ra những cam kết mạnh mẽ về sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Ông Thông nhấn mạnh rằng, Hà Đô, một doanh nghiệp từng xuất phát từ con số 0 và trải qua những thăng trầm của thị trường, đặt biệt chú trọng vào việc phát triển bền vững. Trong tương lai, công ty sẽ tập trung mạnh mẽ vào ba lĩnh vực chính là bất động sản công nghiệp, phát triển năng lượng và đầu tư tài chính. Đặc biệt, việc chuyển giao công nghệ về điện gió được đặt lên hàng đầu, với ông Thông nhấn mạnh rằng điện gió đòi hỏi sự quản lý và vận hành chuyên nghiệp, đồng thời là cơ hội để Hà Đô mở rộng tầm nhìn và hoạt động quốc tế.

Trong bối cảnh này, việc chọn người nắm quyền điều hành trở thành một vấn đề quan trọng. Ông Thông cho biết, HĐQT Hà Đô có một cách tiếp cận khác biệt, người được chuyển giao vị trí sẽ phải có khả năng xây dựng và hoàn thiện quy chế của công ty từ chiến lược, định hướng đến quy trình vận hành. Người được chuyển giao phải tạo ra hiệu quả rõ rệt khi đảm nhận công tác điều hành.

Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô (HDG) muốn có người kế nhiệm 'càng sớm càng tốt'
Đại hội cổ đông thương niên năm 2024 của Tập đoàn Hà Đô

Chủ Tịch Hà Đô thừa nhận rằng hiện tại HĐQT vẫn còn thiếu nhân sự, thù lao được duyệt cho HĐQT chưa được sử dụng hết. Ông Thông cũngthể hiện sự trăn trở trong việc chuyển giao quyền lực cho thế hệ sau, với mong muốn thúc đẩy sự phát triển của công ty một cách bền vững hơn.

Chủ tịch của Hà Đô chia sẻ “Năm nay tôi đã hơn 70 tuổi, trách nhiệm của tôi là chuyển giao càng sớm càng tốt. Cổ đông nên ủng hộ tôi chuyển giao một cách bền vững, như vậy tốt hơn cho cổ đông, hơn là tôi ngồi ở đây”.

Ngoài ra, ông Thông cũng giải đáp các thắc mắc của cổ đông về vấn đề lỗ tỷ giá trong báo cáo tài chính. Cụ thể, ăm 2022, biến động tỷ giá rất lớn do công ty phải mua bằng euro và bị lỗ tỷ giá tới 80 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2023, tỷ giá euro lên lại nên công ty có lãi và chỉ còn lỗ 50 tỷ. Việc đầu tư tài chính phải nhìn tới dài hạn.

Theo nhận định của ban lãnh đạo công ty, năm 2024 tiếp tục được đánh giá còn nhiều thách thức. Do đó, kế hoạch kinh doanh năm 2024 được đề ra tại đại hội với doanh thu hợp nhất 2.896 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 972 tỷ đồng, tăng lần lượt 0,24% và 12,24% so với năm 2023. Giai đoạn 2024 - 2029, công ty sẽ tập trung cho lĩnh vực năng lượng và đầu tư bất động sản.

Đại hội đồng cổ đông đã thông qua tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến năm 2024 là 15%.

Về mặt nhân sự, đại hội cũng bầu ra HĐQT nhiệm kỳ 2024-2029 với cơ cấu 7 thành viên, bao gồm 5 thành viên thường trực và 2 thành viên độc lập.