Giữa lúc nhóm chứng khoán còn đang lình xình, cổ phiếu TVS của Chứng khoán Thiên Việt lại bất ngờ tăng nóng cùng thanh khoản đột biến.

Từ đầu tháng 6 đến nay, thị giá TVS đã tăng 25% lên mức 26.000 đồng/cp, cao nhất trong vòng hơn 2 năm kể từ giữa tháng 4/2022. Khối lượng giao dịch thường xuyên duy trì hàng triệu đơn vị mỗi phiên, sôi động nhất từ khi niêm yết.

Theo quan sát, giá cổ phiếu TVS đồng pha với diễn biến giá của các cổ phiếu công nghệ như CMG, FPT, ELC.

Chứng khoán Thiên Việt (TVS) ‘lên hương’ nhờ khoản đầu tư tăng gấp trăm lần tại 'kỳ lân' công nghệ MoMo
Diễn biến giá cổ phiếu TVS và nhóm công nghệ

Đáng chú ý, ngoài những cổ phiếu niêm yết trong danh mục tự doanh thông thường, TVS cũng đang rót vốn vào nhiều startup công nghệ đáng chú ý như CTCP Dịch vụ Di động Trực tuyến (M_Service) - chủ sở hữu ví điện tử MoMo và CTCP Finhay (Finhay).

Cái tên nổi bật nhất trong danh mục đầu tư của TVS phải kể đến "kỳ lân" công nghệ MoMo. Theo ghi nhận trên báo cáo tài chính quý I/2024, khoản đầu tư của TVS vào đơn vị chủ quản của MoMo là M_Service có giá gốc chỉ chưa đến 28 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá trị của khoản đầu tư này đã cao hơn gấp nhiều lần sau khi M_Service hoàn thành vòng gọi vốn thứ 5.

Cụ thể, trước khi gọi vốn, Chứng khoán Thiên Việt sở hữu 918.414 cổ phần M-Service, tương ứng gần 6% vốn cổ phần chủ sở hữu ví điện tử MoMo. Sau khi gọi vốn, khoản đầu tư của TVS ước tính có thể đạt giá trị lên đến 120 triệu USD, tương đương gần 2.800 tỷ đồng, gấp hàng trăm lần giá vốn mà công ty chứng khoán này bỏ ra.

Bên cạnh M-Service, TVS còn là nhà đầu tư thiên thần vào một fintech là CTCP Finhay Việt Nam, chủ ứng dụng đầu tư Finhay. Tháng 6/2022, Finhay đã huy động thành công 25 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B được dẫn dắt bởi Openspace Ventures (OSV) có trụ sở tại Singapore và quỹ Vietnam Investment Group (VIG) tại Việt Nam, cùng sự tham gia của TVS.

Về phía TVS, công ty lên kế hoạch năm 2024 khá khiêm tốn với mục tiêu lợi nhuận sau thuế gần 280 tỷ đồng, tăng 11% so với năm trước. Trong đó, thu nhập phần lớn tới từ đầu tư cổ phiếu (40%), quản lý quỹ (35%) và các khoản thu nhập cố định (20%). Công ty hiện chưa có kế hoạch tăng vốn nhưng dự kiến sẽ phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu.