Tại hội thảo "Bắt mạch dòng tiền", chuyên gia FiinGroup cho rằng tăng trưởng vĩ mô và lợi nhuận doanh nghiệp diễn ra chậm hơn kỳ vọng.

Cụ thể, tăng trưởng chung dựa vào yếu tố ngoại lực nhiều hơn nội lực, minh chứng là đầu tư tư nhân và vốn ngân sách ở mức trung bình, trong khi điểm sáng lại thuộc về xuất khẩu và khối đầu tư FDI.

Về phần định giá, P/E thị trường đang ở mức khá cao với nhiều ngành có định giá trên mức trung bình 3 năm. Kỳ vọng lợi nhuận quý II tăng trưởng cao trên nền so sánh thấp ở cùng kỳ không còn là yếu tố quá hấp dẫn nếu so sánh tương quan giữa tăng trưởng lợi nhuận và định giá.

Rào cản định giá khiến dòng tiền lớn gần như không gia tăng trong thời gian qua, dòng tiền vẫn loay hoay tìm kiếm cơ hội ở những nhóm đã tăng mạnh, thanh khoản kém.

Những ngành hiếm hoi có định giá thấp hơn trung bình ba năm dịch là ngành dầu khí, kho bãi hậu cần và bất động sản.

Chuyên gia gọi tên 5 nhóm cổ phiếu dự kiến hút dòng tiền trong tháng 7
Nguồn: FiinGroup

Về diễn biến dòng tiền trong tháng 7, nhóm nghành có dòng tiền đạt đỉnh, tiệm cận đỉnh là hóa chất, thực phẩm, điện, dệt may, sản xuất dầu khí. Dòng tiền đang hồi phục từ đáy ở ngân hàng, thép. Trong khi đó, dòng tiền rút về đáy hoặc có dấu hiệu yếu đi ở nhóm bất động sản, chứng khoán, xây dựng, bán lẻ.

Do đó, chuyên gia cho rằng để kỳ vọng vào "sóng ngành" trong thời gian tới là rất khó, nhà đầu tư nên tập trung vào những cổ phiếu có câu chuyện riêng hơn là nhóm ngành cụ thể.

Doanh nghiệp thuộc ngành có câu chuyện hỗ trợ đủ mạnh và dòng tiền vào ngành này đang ở vùng đáy nhiều tháng có thể sẽ hấp dẫn dòng tiền trong thời gian tới.

Thứ nhất, nhóm bất động sản nhà ở là nhóm có triển vọng tốt khi tỷ lệ dòng tiền nhóm này tiếp tục tạo đáy, giảm về mức thấp hơn tháng trước đó. Nhà đầu tư tập trung vào doanh nghiệp được gỡ pháp lý, bán được hàng đối với BDS nhà ở và hưởng lợi từ FDI với BĐS KCN.

Thứ hai, nhóm thép với dòng tiền trong xu hướng gia tăng (hồi phục từ đáy tháng 10) và lợi nhuận quý II dự kiến hồi phục từ mức nền thấp sẽ là yếu tố hỗ trợ cho nhóm này.

Thứ ba, nhóm bán lẻ với dòng đang có xu hướng giảm về đáy, nhà đầu tư chú ý doanh nghiệp có doanh thu duy trì tăng trưởng trong tháng 4 và 5/2024 với biên lợi nhuận cải thiện. Đại diện là Thế giới Di động (MWG) do cải thiện hoạt động kinh doanh mạnh từ chuỗi Bách Hóa Xanh, trong khi chuỗi điện máy và điện thoại đang có dấu hiệu bão hòa.

Thứ tư, xây dựng hạ tầng tỷ trọng dòng tiền tiếp tục tạo đáy mới và tập trung vào nhóm xây dựng hạ tầng và có động lực tăng trưởng.

Thứ năm, xuất khẩu tỷ trọng dòng tiền đạt đỉnh 10 tháng nhưng kỳ vọng hoạt động kinh doanh cải thiện nhờ xuất khẩu hàng may mặc và nhập khẩu nguyên vật liệu dệt may đang tăng trở lại.