Tại hội thảo "Bắt mạch dòng tiền", chuyên gia FiinGroup đã nhận định về diễn biến dòng tiền trong tháng 5.

Theo đó, nhóm có rủi ro dòng tiền rút ra dự báo là nhóm ngân hàng, chứng khoán và công nghệ thông tin.

Ngược lại, nhóm có dòng tiền dự kiến duy trì là khai thác dầu khí, bán lẻ, đặc biệt là ngành dầu khí vì có câu chuyện cơ bản hỗ trợ, KQKD quý I tích cực, triển vọng năm 2024 khả quan và hưởng lợi trực tiếp từ giá dầu.

Nhóm theo dõi tín hiệu dòng tiền vào là bất động sản, thép, hóa chất. Đây là những nhóm được kỳ vọng dòng tiền đang rút về đáy và sẽ có sự hồi phục.

Trong khi đó, khi nhận định về định giá thị trường, các chuyên gia cho rằng định giá thị trường theo P/E và P/B là tương đối hấp dẫn cho năm nay với kỳ vọng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết năm 2024 tăng trưởng khoảng 18% thì P/E forward 11,8 là mức hấp dẫn để mở vị thế mới cho cả năm.

Các yếu tố cơ bản tác động lớn đến thị trường trong trung và dài hạn là tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết, nền lãi suất, câu chuyện nâng hạng vẫn đang là yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường.

Các nhóm cần chú ý theo chuyên gia gồm thị trường bất động sản đã qua giai đoạn khó khăn và có nhiều dấu hiệu phục hồi về thanh khoản và giá từ đầu quý II. Các chính sách của Chính phủ tiếp tục hỗ trợ thị trường, nền lãi suất thấp tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản. Các cổ phiếu đáng chú ý gồm PDR, NLG, KDH.

Với nhóm Dầu khí, triển vọng lô B vẫn tốt và chưa có gì thay đổi. Đợt điều chỉnh chung thị trường giúp các cổ phiếu ở vùng giá tốt như PVS, PVD, PVD.