Sarah Hamouda, nhà sáng lập Fix Dessert Chocolatier, cho biết ý tưởng về “socola Dubai” ra đời năm 2021 khi cô đang mang thai và muốn tạo ra một loại thanh socola như một món tráng miệng thực thụ. Sản phẩm đầu tiên là thanh socola nhân kem hạt dẻ cười (pistachio), tahini và kadayif (một loại sợi bánh phyllo Thổ Nhĩ Kỳ).
![]() |
Socola Dubai – một trào lưu khởi nguồn từ cơn thèm đồ ngọt của một bà bầu |
Tháng 12/2023, dòng sản phẩm này gây bão mạng xã hội, đơn hàng tăng từ vài đơn mỗi tuần lên hàng chục đơn mỗi ngày. Đến tháng 4/2025, Fix Dessert đã bán được hơn 1,2 triệu thanh tại sân bay Dubai, thu về 22 triệu USD, dù sản phẩm chỉ bán trên ứng dụng địa phương Deliveroo và Duty Free.
Tuy nhiên, UAE không thuộc hiệp ước quốc tế về bảo hộ thương hiệu, khiến tên “Dubai chocolate” dễ bị các công ty khác sao chép. Ngay lập tức, các “bản sao” bắt đầu tràn vào Mỹ, từ Lindt – thương hiệu socola Thụy Sĩ, đến Trader Joe’s với mức giá siêu rẻ chỉ 3,99 USD/thanh.
Shake Shack tung ra phiên bản milkshake theo hương vị socola Dubai vào tháng 4, còn Crumbl phát triển bánh brownie phiên bản đặc biệt. Ngay cả Starbucks cũng tận dụng xu hướng bằng cách “hợp pháp hóa” món đồ uống do khách hàng đề xuất, nhắm vào nhóm Gen Z.
Nuts Factory, chuỗi bán trái cây sấy khô ở New York, tự nhận là đơn vị đầu tiên ra mắt phiên bản socola Dubai “nhái” tại Mỹ. Doanh số tăng đột biến khiến họ phải giới hạn mỗi khách chỉ được mua 1 thanh trong mùa hè 2024. Hiện tại, họ sản xuất vài nghìn thanh mỗi ngày, thêm nhân sự, mua máy móc và ra mắt thêm nhiều hương vị mới.
Theo công ty tư vấn thực phẩm Technomic, dù chưa đủ số liệu để thống kê xu hướng “Dubai chocolate” trên thực đơn, nhưng sự kết hợp socola – hạt dẻ cười đã tăng 22,3% trên thực đơn các nhà hàng Mỹ trong quý 4/2024 so với cùng kỳ năm trước.
Dù đã tồn tại gần 18 tháng, sức nóng của socola Dubai vẫn chưa hề giảm. Với sự tham gia của loạt ông lớn và sự sáng tạo không ngừng từ các nhà sản xuất nhỏ lẻ, đây có thể là cú “bùng nổ hương vị” tiếp theo trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.