Trên thị trường, cổ phiếu DIG của DIC Corp đã có hành trình leo dốc ấn tượng khi tăng hơn 28% trong một tháng gần nhất lên mức 33.600 đồng/cp. Đây cũng là mức giá cao nhất trong vòng 19 tháng trở lại đây.

Cổ phiếu DIG bật tăng gần 30%, đặt mục tiêu bàn giao 2 dự án trong năm 2024
Giá cổ phiếu DIG hiện đang cao nhất trong 15 tháng trở lại

Trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán An Bình (ABS) dự phóng doanh thu năm 2024 của DIG có thể đạt 1.970 tỷ đồng - tăng 92,1% so với cùng kỳ (YoY) và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 170 tỷ đồng (+43,4% YoY) dựa trên các yếu tố sau:

Thị trường bất động sản có thể phục hồi từ nửa cuối năm 2024

Mới đây Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành sớm trình các Nghị định hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Đất đai (sửa đổi), để Chính phủ có cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép luật có hiệu lực sớm từ ngày 1/7/2024.

Trước đó, Quốc hội đã thông qua các bộ luật quan trọng liên quan đến ngành bất động sản vào cuối năm 2023 (dự kiến có hiệu lực từ năm 2025) bao gồm: Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ là tiền đề để giải quyết điểm “tắc nghẽn” lớn – pháp lý dự án.

ABS đánh giá, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 4 lần điều chỉnh giảm lãi suất điều hành trong năm 2023, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà giảm theo mặt bằng lãi suất huy động và vẫn còn nhiều dư địa để giảm trong năm 2024.

Mảng kinh doanh bất động sản của DIG cải thiện nhờ gia tăng bàn giao tại các dự án. Trong năm 2024, DIG sẽ bắt đầu bàn giao tại dự án A2-1, khu đô thị Chí Linh (Vũng Tàu Center Point) sau khi đã mở bán thu tiền từ quý IV/2023.

Bên cạnh đó, DIG cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh bàn giao tại các dự án Nam Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) và Vị Thanh (Hậu Giang) trong năm 2024 góp phần giúp doanh thu phục hồi so với mức nền thấp của năm 2023.

Cổ phiếu DIG bật tăng gần 30%, đặt mục tiêu bàn giao 2 dự án trong năm 2024

Tình trạng dự án đang triển khai của DIG (Nguồn: ABS)

Trong bối cảnh nguồn cung bất động sản hạn chế, việc sở hữu các dự án có tiềm năng mở bán có thể giúp cho DIG hưởng lợi trong giai đoạn này.

Kế hoạch lấn sân mảng năng lượng

DIC Corp dự kiến mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực năng lượng tái tạo, đầu tư nhà máy điện rác tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đầu tháng 12/2023, công ty đã ký biên bản ghi nhớ thoả thuận hợp tác phát triển với hai tập đoàn hàng đầu Trung Quốc trong lĩnh vực môi trường và năng lượng tái tạo là Everbright Environment và CHEC, trong đó tập trung nghiên cứu, đầu tư các dự án thu gom, xử lý rác thải, nước thải; các dự án sản xuất điện tái tạo (điện mặt trời, điện gió, điện từ rác thải…) và lĩnh vực cảng biển, hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp.

DIC Corp cho biết, với vai trò là chủ đầu tư của nhiều đại đô thị lớn tại Việt Nam, công ty có nhiều lợi thế trong việc phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt là trong bối cảnh Chính phủ đã nỗ lực thực hiện cam kết đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050 và chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch. Hiện doanh nghiệp đang nghiên cứu xây dựng những đô thị xanh, thông minh và bền vững.