Quý II/2022 đã trở thành quý kinh doanh "thê thảm" đối với nhóm doanh nghiệp "Louis" khi Louis Capital (TGG), Louis Land (BII), Angimex (AGM), Ladophar (LDP) hay Sametel (SMT) đều lần lượt báo lỗ. Trong khi đó, Louis Holdings hiện vẫn chưa công bố kết quả kinh doanh cuối cùng.

Cổ phiếu họ

Những ngày này, đây vẫn là thông tin được rất nhiều nhà đầu tư đón đợi. Dù vậy, nhóm Louis vẫn đang gây chú ý sau diễn biến "đồng khởi" của các mã cổ phiếu trong hệ sinh thái này 2 tuần gần đây.

Mới nhất, CTCP Louis Holdings đã đăng ký bán toàn bộ 3,9 triệu cổ phiếu TGG (14,3% vốn) của CTCP Louis Capital theo phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh từ ngày 18/8 - 16/9/2022.

Tạm chiếu theo thị giá kết phiên 16/8 (8.000 đồng/cổ phiếu), ước tính đơn vị này sẽ thu về hơn 31 tỷ đồng nếu thoái vốn thành công.

Trước đó, HĐQT Louis Holdings cũng thông qua chủ trương thoái toàn bộ vốn tại CTCP Xuất nhập khẩu An Giang - Angimex (Mã AGM - HOSE) song thời gian không được công bố cụ thể.

Được biết, Louis Holdings bắt đầu mua gom cổ phiếu AGM từ cuối năm 2021 và đến đầu năm 2022 đã chính thức trở thành Công ty mẹ của Angimex với tỷ lệ sở hữu đạt 51,17% vốn điều lệ - tương đương hơn 9,3 triệu cổ phiếu.

Ban lãnh đạo Louis Holdings cho biết nếu việc thoái vốn khỏi Angimex thành công, Louis Holdings sẽ tập trung vào mảng nông nghiệp và dược phẩm với khoản đầu tư vào CTCP Dược Lâm Đồng Ladophar (Mã LDP - HNX).

Mới nhất, CTCP Louis Capital (Mã TGG - HOSE) vừa đăng ký bán toàn bộ 2,8 triệu cổ phiếu SMT CTCP Sametel (Mã SMT - HNX) theo phương thức giao dịch thỏa thuận và khớp lệnh từ ngày 17/8 - 15/9/2022.

Được biết, Louis Capital là đơn vị có liên quan đến Ủy viên HĐQT SMT Nguyễn Mai Long. Hiện TGG đang là công ty mẹ nắm quyền sở hữu SMT với tỷ lệ 51%. Tạm chiếu theo thị giá kết phiên 16/8 (14.600 đồng/cổ phiếu), ước tính TGG sẽ thu về hơn 40 tỷ đồng từ thương vụ thoái vốn.

Trong báo cáo giải trình về việc cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp ngày 10/8/2022, phía Louis Capital cho biết, mã TGG tăng trần 5 phiên là do cung cầu của thị trường và do nhà đầu tư chủ động - nằm ngoài với sự kiểm soát của công ty đồng thời khẳng định phía doanh nghiệp này không tác động đến giá giao dịch trên thị trường.

Dù vậy, cần nhớ lại rằng một doanh nghiệp khác trong "hệ sinh thái Louis" là Louis Land (Mã BII - HNX) từng đến rồi đi tại Nhà Thủ Đức (Mã TDH - HOSE) chỉ trong vòng một tháng sau khi kéo giá cổ phiếu này tăng mạnh.

Cụ thể ngày 16/9/2021, BII thông báo mua vào gần 1,5 triệu cổ phiếu TDH để nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,16% bất chấp TDH đã tăng trần bốn phiên liên tiếp. Sau đó một tuần, một giao dịch mua thêm 5,53 triệu cổ phiếu để tăng sở hữu lên 10,07% được thực hiện.

Khi BII xuất hiện, cổ phiếu TDH tăng trần 10 phiên liên tiếp, thị giá được đẩy từ 7.800 đồng lên đỉnh một thập kỷ - 15.000 đồng.

Tuy nhiên, ngay sau quyết định bán toàn bộ gần 11,35 triệu cổ phiếu TDH được BII phát đi, cổ phiếu này giảm sàn 4 phiên liên tiếp và trắng bên mua.