Kể từ sau phiên giải cứu thanh khoản ngày 22/11/2022 với 128,5 triệu đơn vị được sang tay, khối lượng giao dịch cổ phiếu NVL của tập đoàn Novaland bất ngờ tăng mạnh và duy trì trong Top 20 mã được giao dịch nhiều nhất thị trường trong gần 9 tháng qua.

Theo số liệu tại cuộc họp ĐHCĐ thường niên 2023, Novaland có khoảng 60.000 cổ đông nắm giữ 1,95 tỷ cổ phiếu NVL (chỉ xếp sau DIG, SSI, HPG).

Cổ phiếu NVL

Quân số cổ đông Novaland hiện tại có lẽ không dừng lại ở mức 6 vạn, nhất là trong bối cảnh cổ phiếu này đang trong nhịp thăng hoa nhất kể từ đầu năm 2023. Đây cũng là cổ phiếu đáng chú ý nhất thị trường chứng khoán bên cạnh 3 cổ phiếu nhà Vingroup.

Kết phiên 4/8, mã mở gap tăng trần lên sát mốc 20.000 đồng/cp - mức cao nhất kể từ tháng 12 năm ngoái.

Thêm 1 phiên khớp lệnh khủng với gần 80 triệu cổ phiếu NVL được sang tay. Trong số này, có tới 20,4 triệu đơn vị được khớp lệnh tại mức giá trần 19.800 đồng. Đến cuối phiên, lượng dư mua trần vẫn còn 5,7 triệu đơn vị.

Nhiều nhà đầu tư đang "đặt cửa" ở NVL. Đây cũng là cổ phiếu được bàn luận sôi nổi trên nhiều diễn đàn chứng khoán suốt 3 tuần qua.

Câu chuyện đang được kỳ vọng nhất lúc này là việc loạt dự án mang yếu tố sống còn của Novaland đã được tái khởi động trong quý 2 như The Grand Manhattan, Victoria Village, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City với sự hỗ trợ của TPBank, MBBank,...

Đặc biệt, tại siêu dự án Aqua City, ngày 3/8, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã cho phép bán các bất động sản hình thành trong tương lai đối với các căn nhà ở thấp tầng thuộc phân khu I và V.

Cũng trong ngày 8/3, tại Hội nghị đánh giá tình hình, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn cho biết, đến thời điểm hiện tại, các dự án của Novaland cơ bản đã có hướng giải quyết cụ thể và đang trong tiến trình tháo gỡ.

Cổ phiếu NVL

Phiên 7/8 tới, cổ phiếu NVL sẽ chính thức rời danh mục VN30 do vi phạm tiêu chí (cổ phiếu trong diện cảnh báo). Những thông tin về sự thay đổi này bắt đầu được nhắc đến kể từ đầu tháng 7 khi NVL đang neo vùng giá 14.000 - 14.500 đồng/cp.

Như vậy, tính đến phiên cuối cùng giao dịch ở rổ VN30, cổ phiếu NVL đã tăng 35 - 37,5% giá trị - mức tăng vượt trội so với phần còn lại của VN30 trong cùng thời điểm. Vốn hóa Novaland hiện đạt 38.612 tỷ đồng.