Nvidia đã chứng kiến ​​mức vốn hóa thị trường của mình đạt 3,012 nghìn tỷ USD vào tuần trước, vượt lên trên Apple và chỉ đứng sau Microsoft với tư cách là công ty có giá trị nhất thế giới.

Sự bùng nổ AI đã thúc đẩy ​​giá cổ phiếu của gã khổng lồ GPU tăng 144% trong năm 2024 và 211% trong 12 tháng qua. Theo trang web đầu tư Barron's, một số Giám đốc điều hành của Nvidia đang tận dụng điều này để bán bớt cổ phiếu của họ.

Trích dẫn một hồ sơ quản lý cuối tháng 5 từ Nvidia, CEO Jensen Huang đã quyết định bán tới 600.000 cổ phiếu - được ước tính trị giá khoảng 650 triệu USD.

Và ông không phải là người duy nhất làm điều này. Giám đốc tài chính Colette Kress, Phó Chủ tịch điều hành Debora Shoquist và Phó Chủ tịch vận hành toàn cầu Ajay Puri cũng đang bán bớt một số cổ phiếu của Nvidia.

Cổ phiếu tăng ‘như vũ bão’, các sếp lớn Nvidia đồng loạt bán chốt lời
Nvidia đạt mức định giá kỷ lục thúc đẩy các nhà điều hành công ty bán cổ phiếu. Ảnh: The Register

Những động thái này của ban lãnh đạo công ty diễn ra trước đợt chia cổ phiếu Nvidia theo tỷ lệ 10:1 có hiệu lực sau khi thị trường đóng cửa tại Mỹ tuần trước. MarketWatch báo cáo rằng giá cổ phiếu của công ty đã giảm trong giao dịch sáng sớm và các nhà phân tích kỳ vọng việc chia tách sẽ thúc đẩy cổ phiếu của Nvidia trong tương lai.

Mặc dù nhà sản xuất GPU đã ghi nhận doanh thu kỷ lục 26 tỷ USD trong quý I/2024, Nvidia được dự đoán ​​sẽ không thể duy trì kịp tốc độ tăng trưởng này. Điều này có thể khiến một số nhà đầu tư mất hứng thú.

Dù vậy, ban quản lý công ty có thể đã nhìn thấy cơ hội kiếm lợi nhuận khủng khi giá cổ phiếu của công ty đang đạt đỉnh nhờ cơn sốt AI.

Tuần trước, The Register đưa tin rằng một số cổ đông đã đặt cược rằng giá cổ phiếu của Nvidia sẽ sớm giảm.

Công ty dịch vụ tài chính Morningstar đánh giá hãng sẽ tăng doanh thu thêm khoảng 3 tỷ USD mỗi quý trong năm tài chính hiện tại và tiếp tục tăng trưởng từng quý trong năm tài chính 2026.

Tuy nhiên, họ dự báo mức tăng trưởng doanh thu của lĩnh vực trung tâm dữ liệu sẽ ở mức thấp trong những năm sau đó.

Ngoài ra, cổ phiếu AMD đã giảm trong phiên giao dịch đầu ngày 10/6 sau khi Morgan Stanley hạ bậc xếp hạng công ty vì cho rằng kỳ vọng của nhà đầu tư đối với hoạt động kinh doanh AI của họ quá cao.