Kết thúc phiên sáng 17/6, VN-Index giảm 3,6 điểm xuống còn 1.276,3 điểm. Giá trị giao dịch đạt hơn 10.100 tỷ đồng. Ngoại trừ nhóm vật liệu xây dựng tăng 1,27% và các nhóm nhựa - hóa chất, thiết bị điện, vận tải - kho bãi tăng nhẹ, các nhóm còn lại đều giảm giá.

Nhóm VN30 bị bán mạnh hơn về cuối phiên và bước vào giờ nghỉ giảm 7,6 điểm, với 21 mã giảm.

Tâm điểm chú ý trong phiên sáng tập trung ở các cổ phiếu ngành thép. Dù biên độ tăng phần nào đã thu hẹp song đây vẫn là tâm điểm giao dịch của dòng tiền. Cổ phiếu HSG tăng 5,5% với thanh khoản dẫn đầu thị trường, đạt hơn 23,8 triệu đơn vị; tiếp theo HPG tăng 1% và khớp gần 17,8 triệu đơn vị. Đây cũng là hai cổ phiếu nằm trong Top 10 mã ảnh hưởng tích cực đến VN-Index.

Theo sau, NKG tăng 3,1%; DTL vẫn tăng kịch trần; TIS tăng 10%, HSV tăng 5,7%, SMC tăng 4,6% (có thời điểm tăng trần), TVN tăng 4,2%, GDA tăng 2,4%, TLH tăng 1,5%...

Cổ phiếu thép bay cao sau chỉ đạo của Thủ tướng
Diễn biến nhóm cổ phiếu tài nguyên phiên sáng 17/6

Với nhiều thông tin tích cực thời gian gần đây trong đó có việc Bộ Công Thương vừa phát thông báo điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc, nhóm cổ phiếu thép được giới phân tích kỳ vọng hưởng lợi tích cực trong thời gian tới.

Mới nhất, tại Hội nghị trực tuyến về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì sáng ngày 15/6, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo:

- Ngân hàng Nhà nước rà soát, đánh giá, sửa đổi các quy định về khoanh nợ, giãn nợ, hạ lãi suất ngân hàng đối với các khoản nợ của các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng cho phù hợp với năng lực thực hiện nghĩa vụ tài chính hiện nay (Thông tư 02/2023/TT-NHNN ngày 23/4/2023).

- Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng xây dựng, ban hành chính sách ưu đãi cụ thể đối với các nhà máy sản xuất xi măng và các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng khác khi sử dụng các loại nhiên liệu thay thế.

- Các bộ, ngành được giao nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các chính sách thuế để khuyến khích sản xuất trong nước và hạn chế nhập khẩu, bảo đảm tính cạnh tranh và phù hợp với các cam kết quốc tế.