Ngày 27/12, Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết vừa phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ Hứa Minh Tuấn (tên thường gọi Tuấn "Keng", SN 1982, trú tại Bắc Kạn) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Tuấn bị bắt cách đây 4 hôm (23/12), tại Tiểu Khu 1, thị trấn Vân Tùng, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bác Kạn.

Công an tỉnh Bắc Kạn bắt giữ Tuấn
Đối tượng Hứa Minh Tuấn (Tuấn "Keng") tại cơ quan công an

Tại thời điểm bị bắt, Tuấn đang thu lãi đối với 2 người vay. Khám xét khẩn cấp người, nơi làm việc của Tuấn, công an thu giữ nhiều giấy tờ, sổ ghi chép có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng của Tuấn, tiền mặt hơn 253 triệu đồng, 12 xe máy các loại, 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Cụ thể, Tuấn cho vay với lãi suất từ 108% đến 180%/năm, cao gấp 9 lần so với quy định. Ngoài ra, trước khi bị bắt, Tuấn còn có 2 tiền sự về hành vi đánh bạc và cho vay lãi nặng.

Tại cơ quan công an, Hứa Minh Tuấn thừa nhận hành vi vi phạm của bản thân, bước đầu xác định có khoảng 40 người vay tiền của Tuấn với lãi suất từ 3.000 đồng đến 5.000 đồng/triệu/ngày (tương đương lãi suất từ 108% đến 180%/năm), số tiền thu lợi bất chính mỗi tháng trung bình khoảng 100 triệu đồng.

Cùng ngày, Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã mở rộng điều tra giai đoạn hai vụ án đường dây “tín dụng đen” qua hình thức online lớn nhất từ trước đến nay trên toàn quốc, lên đến hơn 20.000 tỷ đồng, có thêm 2 đối tượng sa lưới.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, hai bị can bị bắt tạm giam gồm: Ông Nguyễn Quang Tứ (37 tuổi), trú tỉnh Thái Bình, phó tổng giám đốc kiêm giám đốc điều hành Công ty cổ phần Tập đoàn công nghệ HTP - đơn vị vận hành kênh trung gian thanh toán Omi Pay;

Ông Đỗ Minh Trí (28 tuổi), trú tỉnh Hưng Yên, trưởng nhóm kinh doanh Công ty cổ phần Tập đoàn công nghệ HTP.