Tại báo cáo “Triển vọng TTCK tháng 5 - Cân bằng trở lại”, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đã đưa ra nhận định về biến động TTCK Việt Nam trong tháng 5/2024.

Về mặt định giá, mức P/E hiện tại của VN-Index khoảng 15x lần (theo số liệu từ Bloomberg – mức P/E này đã loại bỏ các lợi nhuận bất thường của doanh nghiệp). Mức định giá này thấp hơn mức trung bình 10 năm của VN-Index. Trên cơ sở kỳ vọng nền kinh tế phục hồi trong năm 2024 và mặt bằng lãi suất thấp, KBSV cho rằng định giá thị trường tương đối phù hợp để nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu cho mục tiêu trung, dài hạn.

CTCK dự báo 3 biến số ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán trong tháng 5
Nguồn: KBSV

Về tình hình trong nước, mùa ĐHCĐ đã cho nhà đầu tư thấy được bức tranh tài chính 3 tháng đầu năm và kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2024. Kết quả nhìn chung cho thấy sự cải thiện ở hầu hết các nhóm ngành.

Về trung hạn, nhóm phâm tích duy trì quan điểm KQKD của các doanh nghiệp sẽ phân hoá theo ngành nhưng mang thiên hướng phục hồi là chủ đạo khi chưa có nhiều yếu tố thay đổi ảnh hưởng đến kỳ vọng vào tăng trưởng của các doanh nghiệp. Việc phục hồi của nhiều nhóm ngành trong bối cảnh lãi suất được duy trì ở mức nền thấp được kỳ vọng sẽ thúc đẩy TTCK.

Về biến động của TTCK tháng 5, trong kịch bản cơ sở, với bối cảnh các doanh nghiệp đã công bố KQKD quý I/2024 và chưa có nhiều thông tin hỗ trợ thị trường, KBSV cho rằng VN-Index cần thêm thời gian vận động cân bằng trở lại trên đường phục hồi, trước khi có những chuyển biến mạnh mẽ hơn khi bức tranh kinh doanh trong quý II dần rõ nét.

Trong ngắn hạn, nhà đầu tư cần lưu ý một vài yếu tố có thể ảnh hưởng đến đến kịch bản cơ sở, bao gồm:

(1) Rủi ro việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trì hoãn giảm lãi suất. Số liệu công bố của nền kinh tế đứng đầu thế giới trong quý I/2024 cho thấy nhiều bất ngờ so với dự báo. Tăng trưởng GDP thấp hơn kỳ vọng trong khi lo sợ lạm phát nhen nhóm trở lại. Kỳ vọng của thị trường đã thay đổi, nghiêng về khả năng FED sẽ có 2 lần cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và tháng 11/2024 (so với dự báo 3 lần giảm lãi trước đó). Dù vậy, rủi ro vẫn còn đó và FED sẽ chỉ hạ lãi suất khi có dấu hiệu chắc chắn rằng lạm phát đang hạ nhiệt về mức mục tiêu 2%.

(2) Khối ngoại đã bán ròng mạnh liên tiếp kể từ tháng 3 và nếu tiếp tục duy trì đà bán ròng có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi của chỉ số chung trong thời gian tới.

(3) Rủi ro xung đột căng thẳng địa chính trị cũng đáng lưu tâm. Căng thẳng leo thang tại Trung Đông và nguy cơ lan rộng các khu vực trên thế giới là mối đe doạ với sự ổn định trên toàn cầu, ảnh hưởng đến giá hàng hoá, chuỗi cung ứng...

Dưới góc nhìn kỹ thuật, KBSV nghiêng về kịch bản (70% xác suất) VN-Index sẽ vận động giằng co tích lũy với thanh khoản thấp trong vùng 1.195–1.265, trước khi có những nhịp breakout lên. Kịch bản còn lại (30% xác suất), chỉ số có thể rơi vào trạng thái tiêu cực hơn, tiếp tục phá vỡ vùng đáy ngắn hạn và rơi về quanh vùng hỗ trợ mạnh quanh 1115 (+-15) trước khi có cơ hội bước vào nhịp hồi phục rõ nét.

Đối với danh mục khuyến nghị trong tháng 5, KBSV ưu tiên lựa chọn các cổ phiếu gồm: FPT, PC1, VCB, TCB, VNM, DXG, GVR, FRT, KBC, MWG.