Chứng khoán VNDIRECT (VND) nhận định, hoạt động thăm dò và khai thác ngày càng sôi động tại Việt Nam trước tiên sẽ củng cố triển vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thượng nguồn trong nhiều năm tới. Các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sẽ có nhiều cơ hội hơn để hưởng lợi từ xu hướng này là PVS và PVD.

PVD: Lựa chọn hàng đầu với triển vọng tăng trưởng rõ nét và vững chắc

VNDirect kỳ vọng, lợi nhuận ròng của Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PVD) sẽ tăng trưởng mạnh 86,3% so với cùng kỳ (YoY) trong năm 2024.

Điều kiện thị trường giàn tự nâng toàn cầu vững chắc sẽ giúp giá thuê giàn tăng cao, mang lại lợi ích cho đội giàn của PVD. VND dự báo giá thuê ngày trung bình đối với giàn tự nâng của PVD sẽ tăng 24,4% (YoY) trong năm 2024.

PVD hiện có lịch trình khoan bận rộn khi tất cả các giàn khoan được trao hợp đồng đến cuối năm 2025, trong đó giàn khoan PVD III đã có hợp đồng dài hạn đến năm 2028.

Hoạt động thăm dò và khai thác trong nước sôi động mang đến rất nhiều cơ hội việc làm tiềm năng cho đội giàn tự nâng của công ty từ năm 2026 trở đi.

Trên thị trường, cổ phiếu PVD đã tăng giá hơn 30% từ đầu năm đến nay lên mức 38.400 đồng/cp trước khi chịu áp lực bán chốt lời trong những phiên trở lại đây. Trong 4 năm qua, cổ phiếu này đã tăng gần 518% lên vùng đỉnh 9 năm.

CTCK gợi ý 2 'siêu phẩm' ngành dầu khí, một doanh nghiệp được kỳ vọng lợi nhuận tăng hơn 86%
Giá cổ phiếu PVD trong 4 năm trở lại đây được tính bằng lần

PVS: Lựa chọn cho cả tầm nhìn ngắn và dài hạn

VNDirect dự báo, Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (Mã PVS) sẽ đạt tăng trưởng kép lợi nhuận ròng năm 2024 - 2025 là 28,7%.

Vị thế hàng đầu của doanh nghiệp trong lĩnh vực xây lắp công trình dầu khí ngoài khơi giúp PVS hưởng lợi từ hoạt động thăm dò và khai thác trong nước ngày càng sôi động, đặc biệt là dự án trị giá nhiều tỷ USD Lô B – Ô Môn.

Hiện nay, PVS là doanh nghiệp hưởng lợi chính từ dự án Lô B với giá trị hợp đồng EPC ước tính là 1,4 tỷ USD (bao gồm giá trị của cả các gói thẩu đã trúng và gói thầu tiềm năng).

Công ty cũng tăng cường sự hiện diện trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi đầy hứa hẹn (với tổng giá trị hợp đồng cho mảng xây lắp ước tính đến hiện nay là 800 triệu USD) giúp mở ra định hướng kinh doanh trong dài hạn.

Dự kiến giá dầu tiếp tục neo cao (trên 80 USD/thùng) sẽ hỗ trợ cho triển vọng của PVS.

CTCK gợi ý 2 'siêu phẩm' ngành dầu khí, một doanh nghiệp được kỳ vọng lợi nhuận tăng hơn 86%
Giá cổ phiếu PVS đạt đỉnh lịch sử sau 18 năm niêm yết

Trên thị trường, cổ phiếu PVS tăng hơn 20% từ đầu năm đến nay và tăng gần 415% trong vòng 4 năm. Mã hiện giao dịch tại mức 42.250 đồng/cp - vùng đỉnh lịch sử.