Theo dự báo mới nhất từ hãng phân tích thị trường đồ uống IWSR, dòng bia không cồn đang trên đà vượt qua ale (bia được ủ bằng phương pháp lên men ấm, giúp tạo ra vị đậm kèm theo các hương vị trái cây) để trở thành phân khúc bia lớn thứ hai toàn cầu theo sản lượng trong năm 2025.
![]() |
Bia không cồn đang nổi lên vượt mặt bia ale. Ảnh minh hoạ |
Dù tổng lượng tiêu thụ bia toàn cầu giảm khoảng 1% trong năm 2024, thì riêng phân khúc không cồn lại tăng tới 9%. Và xu hướng này không phải nhất thời – kể từ năm 2018, bia không cồn liên tục tăng trưởng vượt xa toàn ngành.
IWSR dự báo bia không cồn sẽ tiếp tục tăng trưởng 8% mỗi năm đến 2029, trong khi dòng bia ale dự kiến giảm 2% mỗi năm. Dù hiện nay, bia không cồn mới chỉ chiếm 2% thị phần bia toàn cầu, nhưng đang có lực tăng mạnh mẽ. Trong khi đó, bia lager (bia được sản xuất bằng phương pháp lên men chìm ở nhiệt độ thấp) vẫn dẫn đầu với 92% thị phần, nhưng tốc độ tăng đã chậm lại. Sự bùng nổ này phần lớn nhờ vào giới trẻ “thức tỉnh" với rượu bia: Gen Z tiêu thụ ít cồn hơn các thế hệ trước ở cùng độ tuổi. Thế hệ Y (người sinh ra vào khoảng năm 1981 đến 1996 ) chiếm tỷ lệ cao nhất trong nhóm uống bia không cồn. Xu hướng sống uống có kiểm soát thay vì cấm tuyệt đối đang lan rộng toàn cầu.
Một trong những yếu tố giúp bia không cồn cất cánh là các hãng đã thành công trong việc tạo ra hương vị sát bia truyền thống. Những cái tên đình đám như Guinness, Heineken, Budweiser đều đã tung ra phiên bản “zero-proof” trong 5 năm qua, và được đón nhận rộng rãi. Năm 2023, doanh thu bán lẻ toàn cầu của bia không cồn đã vượt mốc 17 tỷ USD – theo báo cáo của Bernstein. Các thị trường tiêu thụ mạnh nhất gồm: Đức, Tây Ban Nha, Nhật Bản – luôn dẫn đầu. Mỹ xếp thứ 6, nhưng nếu xét theo tỷ lệ thâm nhập thị trường, thứ hạng của Mỹ thấp hơn nhiều.
Tại Mỹ, cơn sốt bia không cồn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi Athletic Brewing – thương hiệu ra đời năm 2018, hiện dẫn đầu phân khúc với 17% thị phần. Ba năm trước, hãng này chỉ chiếm 4%. Đến năm 2024, hãng đã được định giá khoảng 800 triệu USD sau vòng gọi vốn gần nhất.
Làn sóng “non-alcohol” còn thu hút nhiều tên tuổi nổi tiếng như: Tom Holland – ra mắt thương hiệu Bero. Dwyane Wade – đồng sáng lập Budweiser Zero cùng AB InBev. Dax Shepherd – tạo ra dòng Ted Segers dành riêng cho fan “sober-but-cool”.
Dù chỉ chiếm 2% thị phần, bia không cồn đang làm chao đảo cả ngành công nghiệp đồ uống. Sự hậu thuẫn từ giới trẻ, cải tiến hương vị và chiến lược thương hiệu đã đưa một thức uống từng bị xem là “vô vị” trở thành lựa chọn phong cách của thế hệ mới.