Cú trượt dài của startup bán giày tỷ USD, từng đủ sức cạnh tranh với Nike, Adidas
2 nhà sáng lập của Allbirds: Joey Zwillinger và Tim Brown.

Thương hiệu Allbirds trở nên nổi tiếng với những đôi giày thể thao bằng len thân thiện với môi trường, được những nhân vật nổi tiếng như Barack Obama hay các chuyên gia trong ngành công nghệ ở Thung lũng Silicon sử dụng.

Tuy nhiên, giờ đây, hãng lại trở thành hiện thân về một công ty khởi nghiệp thành công một thời đã lạc lối.

Hãng đang phải thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng khi doanh thu dần thu hẹp và khối tiền mặt giảm dần. Cổ phiếu của Allbirds đã mất hơn 95% giá trị kể từ đợt IPO vào tháng 11/2021 và đóng cửa ở mức 1,28 USD/cp hồi cuối tuần trước.

Quá trình trở thành startup tỷ USD

Năm 2008, Tim Brown bắt đầu suy nghĩ về ý tưởng tạo ra một loại giày thể thao khác biệt khi chơi bóng ở quê hương New Zealand. Anh hình dung về một đôi giày thể thao không có logo hoặc làm từ vật liệu tổng hợp.

Sau này, khi tham gia lớp học kinh doanh của Carter Cast, cựu CEO của PepsiCo và Walmart, tại Trường Quản lý Kellogg thuộc Đại học Northwestern vào năm 2013, Cast cho rằng Brown nên từ bỏ ý tưởng này bởi "giày là một thể loại cạnh tranh khốc liệt".

Tuy nhiên, Brown đã sử dụng khoản tài trợ nghiên cứu từ Hiệp hội len New Zealand để phát triển nguyên mẫu từ ý tưởng của mình.

Cast đã ấn tượng với nguyên mẫu này đến nỗi khuyến khích Brown khởi động chiến dịch gọi vốn cộng đồng trên Kickstarter. Cuối cùng, Brown đã huy động được 120.000 USD chỉ trong 5 ngày.

Cú trượt dài của startup bán giày tỷ USD, từng đủ sức cạnh tranh với Nike, Adidas
Những đôi giày của Allbirds.

Đến năm 2016, Tim Brown quyết định hợp tác với Joey Zwillinger, sáng lập nên Allbirds, khai thác ý tưởng rằng các doanh nghiệp có thể kiếm tiền, sáng tạo và làm ăn tốt trên thế giới, đặc biệt là khi nói đến vấn đề môi trường.

Đôi giày đầu tiên của hãng nhanh chóng tích lũy được một lượng người theo dõi lớn vì sự thoải mái và vật liệu thân thiện với môi trường. Phần trên của Wool Runner được làm từ len merino, đế giữa từ xốp được sản xuất từ mía và dây buộc từ chai nhựa tái chế.

Lúc đầu, Allbirds chỉ bán hàng hóa của mình trực tuyến. Sau đó mở cửa hàng vật lý đầu tiên vào năm 2017. Allbirds cũng đã thành lập cửa hàng bên trong Shake Shack ở thành phố New York vào năm 2018 và bán giày thể thao phiên bản giới hạn.

Mọi người xếp hàng xung quanh khu phố để mua giày, khiến một số nhân viên của Allbirds ví lực hấp dẫn của công ty với thương hiệu thời trang đường phố nổi tiếng là Supreme.

Thời điểm lên sàn vào tháng 11/2021, Allbirds có giá trị thị trường là 4 tỷ USD. Trong cả năm 2021, họ đã báo cáo khoản lỗ 45,4 triệu USD trên doanh thu 277,5 triệu USD, theo Wall Street Journal.

Những cú trượt dài

Sau thành công ban đầu của đôi giày đầu tiên, Allbirds đã cố gắng thu hút khách hàng trẻ tuổi với giày chạy bộ kỹ thuật hơn và giày thể thao khác có màu sắc tươi sáng hơn và hoa văn sắc sảo hơn.

Allbirds cho ra mắt thêm đôi giày thể thao thứ 2 vào năm 2020, có tên Tree Dasher, được làm từ sợi cây bạch đàn, quảng cáo nó như một đôi giày chạy bộ đủ sức đọ với những gã khổng lồ trong ngành như Nike, Adidas, ... Hãng cũng cho ra mắt đôi giày thứ 3 là The Tree Flyer 2 năm sau đó.

Tuy nhiên, doanh số của The Tree Flyer rất đáng thất vọng. Một số khách hàng cho biết đôi giày này thiếu sự hỗ trợ và đệm cần thiết cho việc chạy. Nó cũng đắt hơn, với giá 160 USD, so với 95 USD cho 1 đôi Wool Runner khi ra mắt.

Cú trượt dài của startup bán giày tỷ USD, từng đủ sức cạnh tranh với Nike, Adidas
Allbirds đẩy mạnh vào các dòng sản phẩm mới như áo khoác, quần legging, ...

Pacer, một đôi giày thể thao làm từ da nhân tạo được giới thiệu vào năm 2022 cũng không đáp ứng được kỳ vọng.

Để mở rộng hoạt động kinh doanh, Allbirds cũng đẩy mạnh vào các danh mục mới như đồ lót, áo khoác puffer và giày chơi golf.

Năm 2021, thương hiệu này đã giới thiệu dòng sản phẩm mới là quần legging đen. Tuy nhiên, khi mặc thử, nhân viên của hãng nhận thấy chiếc quần này quá mỏng, để lộ cả nội y của người mẫu.

Allbirds đã đặt hàng sản xuất hàng chục nghìn chiếc quần, nhiều trong số đó không thể bán được, dẫn đến tổn thất đáng kể cho công ty.

Trong khi đó, hãng cũng gặp vấn đề với một dòng quần áo tập luyện làm từ len merino. Allbirds cho biết len tự nhiên phù hợp để tập thể dục, bởi vì nó hấp thụ độ ẩm và điều chỉnh nhiệt độ.

Tuy nhiên, Edward Yruma, một nhà phân tích nghiên cứu cao cấp tại Piper Sandler đã chụp một bức ảnh của mình vào năm ngoái sau khi mặc một trong những chiếc áo phông Allbirds và gửi nó cho CEO của công ty. "Nó ướt đến nỗi trông như thể tôi đang tắm với chiếc áo sơ mi", Yruma nói.

Đến nhà đồng sáng lập Zwillinger cũng thừa nhận có vấn đề với quần legging và quần áo tập luyện khác. Còn Brown thì khẳng định "Khi cố gắng mở rộng và phát triển thương hiệu, chúng tôi đã tạo ra những sản phẩm chưa hoàn toàn đáp ứng được như cầu".