Trong tuần đầu tiên của tháng 10, kinh tế thế giới tiếp tục ảm đạm khi giá năng lượng và khí đốt tăng cao kỷ lục, lạm phát ở nhiều nước cao nhất trong 40 năm, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, thị trường chứng khoán giảm giá trị đáng kể và căng thẳng giữa phương Tây và Nga đã tăng cao.

Mọi thứ đang trở nên nghiêm trọng khi Ngân hàng Trung ương Anh buộc phải bước vào và mua trái phiếu vì toàn bộ hệ thống lương hưu lợi ích được xác định của đất nước đang gặp nguy hiểm do lợi tức trái phiếu tăng cao.

Theo Smallcaps, các vấn đề của Vương quốc Anh hiện nay có liên quan đến quyết định liều lĩnh của Thủ tướng Liz Truss nhằm đáp ứng lãi suất tăng với một đợt cắt giảm thuế chưa từng có và chưa có tiền lệ, nhưng ngày càng có nhiều căng thẳng và căng thẳng gia tăng trong hệ thống tài chính như lạm phát dẫn đến thắt chặt tiền tệ.

Đã hơn một thập kỷ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008 khi Lehman Brothers, ngân hàng đầu tư lớn thứ tư ở Mỹ, sụp đổ và nộp đơn phá sản. Gần 14 năm sau, Credit Suisse và Deutsche Bank, hai trong số các ngân hàng lớn nhất thế giới, đang phải chịu mức định giá khó khăn và mức bảo hiểm vỡ nợ tín dụng của các ngân hàng này đang đạt mức chưa từng thấy kể từ năm 2008.

Đầu cơ xoay quanh Credit Suisse và Deutsche Bank

Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn này, hai trong số các ngân hàng đầu tư lớn nhất đang lúng túng trước mức định giá khó khăn. Dữ liệu thị trường cho thấy Credit Suisse Group AG (NYSE: CS) và Deutsche Bank AG (NYSE: DB) đang giao dịch với giá trị cực thấp chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, từ khi Lehman Brothers sụp đổ..

Vào cuối tháng 8, Deutsche Bank đã phân tích các vấn đề liên quan đến Credit Suisse và các nhà phân tích của ngân hàng lưu ý rằng , có khoảng cách 4,1 tỷ USD cần được lấp đầy để chống lại sự phát triển tài chính của tổ chức tài chính. Hơn nữa, các mức bảo hiểm vỡ nợ tín dụng (CDS) của Credit Suisse giống với các mức CDS mà Lehman Brothers đã có ngay trước khi ngân hàng này phá sản.

Tuần trước, giám đốc điều hành của Credit Suisse, Ulrich Koerner, đã trấn an các nhà đầu tư và nhân viên - thừa nhận rằng ngân hàng đang đối mặt với “thời điểm quan trọng” nhưng nhấn mạnh rằng tổ chức tài chính có trụ sở tại Thụy Sĩ này có “cơ sở vốn và vị thế thanh khoản mạnh mẽ”.

anh-chup-man-hinh-2022-10-03-luc-14.42.36.png

Trên thực tế, tin đồn Credit Suisse phá sản có vẻ như không hoàn toàn đến từ chỉ số CDS lập đỉnh như trên. Chỉ số P/B của Credit Suisse hiện chỉ còn ở mức 0,22, một mức đáng báo động.

Giá cổ phiếu của Credit Suisse (CS) cũng đã cho thấy một sự sụt giảm trầm trọng. Theo đó, giá cổ phiếu CS đã giảm mạnh từ mức 14.90 USD vào tháng 2/2021 xuống chỉ còn 3.90 USD ở thời điểm hiện tại (mức giảm hơn 74%). Tổng hòa của các điều này, về mặt lý thuyết, đã cho thấy nguy cơ Credit Suisse phá sản đang dần hiện hữu.

5619-1664777323.jpeg
Giá cổ phiếu của Credit Suisse giảm mạnh trong tuần trước. Tính từ đầu năm, giá cổ phiếu của ngân hàng ngày mất gần 1/2 giá trị (55%).

Không chỉ riêng Credit Suisse, Deutsche Bank (DB) cũng đang giao dịch với giá trị cực thấp chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Một số vấn đề liên quan đến Deutsche Bank khiến người ta không khỏi nghi ngờ đưa ra giả thuyết rằng Deutsche Bank và Credit Suisse phá sản.

Tái cấu trúc đau đớn sẽ đến?

Dĩ nhiên, không phải tất cả mọi người đều bình tĩnh trước sự trấn an từ Giám đốc điều hành Credit Suisse, với nhiều ý kiến ​​cho rằng ít nhất Credit Suisse sẽ cần phải trải qua một cuộc tái cấu trúc đau đớn để sửa chữa bộ phận ngân hàng đầu tư "ốm yếu" của mình, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự sụp đổ của quỹ đầu cơ bí mật Archegos ở New York và các khoản nợ khó đòi khác.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch khác cho rằng, sự bi quan đã quá trớn và đã đánh giá Deutsche Bank là một khoản mua lại và vẫn tin tưởng rằng Credit Suisse và các nền tảng quản lý tài sản và ngân hàng mạnh mẽ và có giá trị của nó sẽ cung cấp đủ bộ đệm để cho phép nó giải cứu và tái cấu trúc hoạt động kém hiệu quả.

Sự can thiệp vào thị trường của Vương quốc Anh tập trung vào rủi ro tài chính

Sự chú ý đến Credit Suisse và Deutsche là điều dễ hiểu khi Ngân hàng Trung ương Anh can thiệp mạnh mẽ vào thị trường trái phiếu Vương quốc Anh.

Lợi tức trái phiếu Chính phủ Vương quốc Anh kỳ hạn 30 năm tăng vọt thẳng qua mức 5% sau khi kế hoạch chi tiêu và đánh thuế Truss chưa hoàn vốn được công bố, tương đương với việc chính phủ dậm chân tại chỗ vào thời điểm ngân hàng trung ương thúc đẩy. chắc chắn vào phanh.

Nếu thật sự đây là một cú sập hầm...?

Nhiều người đã so sánh và ví kịch bản Credit Suisse phá sản tương tự như vết xe đổ mà Lehman Brothers đã thiết lập trước đó. Thậm chí, có vẻ như mức độ thiệt hại sẽ lớn hơn nhiều.

Theo một thống kê từ Graham Stephan, con số 600 tỷ USD là những gì Lehman Brothers nắm giữ trong tài sản khi họ gặp sự cố. Nhưng sẽ thật ngạc nhiên hơn khi có đến 2,800 tỷ USD (gấp khoảng 4.6 lần so với Lehman Brothers) mà Credit Suisse và Deutsche Bank đang kiểm soát trong AUM.

Nếu kịch bản Deutsche Bank và Credit Suisse phá sản, điều đó có nghĩa là:

Các ngân hàng không thể trả hết các khoản nợ của họ, tức là họ mất khả năng thanh toán và phải bán tài sản của mình. Nếu giá của các tài sản này giảm xuống dưới một mức nhất định, các ngân hàng khác cũng sẽ phải bắt đầu bán ra để tránh các lệnh ký quỹ đối với các vị thế của họ.

Sự kiện xóa nợ lớn này sẽ tạo ra hiệu ứng domino do bán hàng loạt và cuộc khủng hoảng kinh tế này sẽ lây lan từ thị trường/khu vực này sang thị trường/khu vực khác.

Như vậy, khi cuộc khủng hoảng kinh tế xảy ra, toàn bộ nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng, bao gồm cả thị trường chứng khoán và Crypto.

Vàng thủng đáy nỗi đau: Khi "hầm trú ẩn" không còn an toàn nữa