Ngày 11/4, TAND TP.HCM công bố bản án vụ Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các tổ chức có liên quan.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu trưởng đoàn thanh tra) án tù chung thân về tội Nhận hối lộ. Tịch thu 4,8 triệu USD đã thu của bị cáo Đỗ Thị Nhàn và buộc bị cáo phải nộp số tiền VND tương đương 400.000 USD để tịch thu bổ sung vào ngân sách Nhà nước. Buộc bị cáo Đỗ Thị Nhàn nộp phạt số tiền 100 triệu đồng.

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn (Nguồn: HOÀNG GIANG)
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn (Nguồn: HOÀNG GIANG)

Đối với bị cáo Đỗ Thị Nhàn, HĐXX nhận định bà Nhàn đã lợi dụng chức vụ là trưởng đoàn thanh tra, thông qua ông Võ Tấn Hoàng Văn hai lần gặp gỡ bà Trương Mỹ Lan để trao đổi kết quả hai lần thanh tra. Bị cáo Nhàn đã tổng nhận tiền từ ông Võ Tấn Hoàng Văn với số tiền 5,2 triệu USD. Lời khai của các cá nhân liên quan, tài liệu, chứng cứ đều phù hợp về thời gian, số lượng và địa điểm giao nhận tiền.

Theo HĐXX, bị cáo Đỗ Thị Nhàn là người chủ trì dự thảo kết luận thanh tra theo hướng không kiến nghị đưa SCB vào diện kiểm soát đặc biệt và không kiến nghị chuyển cơ quan điều tra để xử lý.

Hành vi không đưa ra các kiến nghị đưa SCB vào kiểm soát đặc biệt và chuyển cơ quan điều tra xử lý là phương thức để bị cáo Nhàn nhận số tiền 5,2 triệu USD từ Trương Mỹ Lan. Bản thân bị cáo là trưởng đoàn thanh tra lẽ ra khi phát hiện có dấu hiệu sai phạm thì chuyển cho cơ quan điều tra để xử lý và báo cáo người ra quyết định thanh tra để xử lý theo quy định nhưng bị cáo lại đề xuất ưu tiên xử lý theo giải pháp kinh tế.

Hành vi nhận tiền của bị cáo Nhàn có mối quan hệ nhân quả với những báo cáo không trung thực, bao che sai phạm của bị cáo này.

"Từ đó có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Đỗ Thị Nhàn đã phạm vào tội nhận hối lộ", HĐXX tuyên án.