Hãng tin Reuters cho hay, cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad (98 tuổi) nằm trong số những cá nhân đang bị điều tra liên quan đến nghi án tham nhũng mà các con trai ông cũng dính líu, người đứng đầu Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) cho biết hôm thứ Năm (25/4).

Cựu Thủ tướng Malaysia 98 tuổi bị điều tra vì nghi án tham nhũng: 2 con trai cũng ‘dính chàm’
Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad (98 tuổi) và 2 con trai bị điều tra tham nhũng

Cuộc điều tra diễn ra trong bối cảnh chiến dịch trấn áp hối lộ ngày càng mở rộng liên quan đến các nhân vật chính trị nổi tiếng ở đất nước Đông Nam Á này, bao gồm cả những người được coi là thân cận với nhà lãnh đạo kỳ cựu 98 tuổi Mahathir Mohamad, kẻ thù truyền kiếp của Thủ tướng đương nhiệm Malaysia Anwar Ibrahim.

Ông Anwar phủ nhận việc đang “chĩa mũi dùi” nhắm mục tiêu vào các đối thủ chính trị khi nói rằng các cuộc điều tra là một phần trong nỗ lực của Chính phủ nhằm giải quyết nạn tham nhũng cấp cao.

Cựu Thủ tướng Malaysia 98 tuổi bị điều tra vì nghi án tham nhũng: 2 con trai cũng ‘dính chàm’
Ông Mahathir Mohamad (áo trắng) và đương kim Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim (áo xanh) có hiềm khích với nhau từ lâu

Tháng 1 năm nay, 2 con trai doanh nhân của Mahathir, Mirzan và Mokhzani, đã bị yêu cầu kê khai tài sản của họ như một phần của cuộc điều tra về hồ sơ tài chính và kinh doanh ở nước ngoài bất minh do một nhóm tổ chức tiết lộ tin tức.

Trưởng Ủy viên MACC, Azam Baki, hôm thứ 25/4 đã từ chối tiết lộ chi tiết về các cuộc điều tra mà Mahathir hoặc các con trai của ông phải đối mặt.

Ông Baki nói với các phóng viên trong bài phát biểu trên truyền hình: “Trước tiên hãy để các cuộc điều tra kết thúc, đến thời điểm thích hợp thì chúng tôi mới có thể công bố kết quả của vụ án”.

Văn phòng của ông Mahathir Mohamad cũng không có bình luận ngay lập tức liên quan đến việc vị cựu nguyên thủ quốc gia và 2 con trai đang bị điều tra tham nhũng. Cựu Thủ tướng Malaysia trước đây đã ám chỉ cuộc điều tra chống lại các con trai của ông là hành động “có động cơ chính trị”.

Ông Mahathir Mohamad, người đã giữ chức Thủ tướng Malaysia 2 lần kể từ năm 1981, đã bị nhốt trong cuộc cạnh tranh với người được ông bảo trợ một thời là Anwar Ibrahim, người đã thống trị nền chính trị Malaysia trong nhiều thập kỷ.

Ông Anwar trở thành Thủ tướng Malaysia vào năm 2022 sau hơn 20 năm làm lãnh đạo phe đối lập, người luôn cam kết chống tham nhũng và tập trung vào phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, ông đã phải đối mặt với những câu hỏi về cam kết cải cách của mình,sau khi một loạt vụ án tham nhũng liên quan đến các nhân vật liên minh với ông bị đình chỉ. Ông Anwar đã nhiều lần khẳng định mình không can thiệp vào các phiên tòa xét xử những vụ án này.