Ngày 12/1, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 63/QĐ-BCT về việc thu hồi giấy phép kinh doanh xăng dầu đối với Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà (Hải Hà Petro) có địa chỉ trụ sở chính tại số 132 khu 6, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

'Đại gia' xăng dầu Thái Bình nợ hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế chính thức bị tước giấy phép kinh doanh
Cửa hàng xăng dầu của Hải Hà Petro tại Thái Bình

Trước đó, ngày 4/1, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ra thông báo kết luận thanh tra về việc thực hiện chính sách và pháp luật trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về xăng dầu.

Dựa trên kết quả thanh tra, cơ quan thanh tra cũng đã chuyển tài liệu liên quan sang cơ quan điều tra, Bộ Công an để xem xét và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến việc sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu và kê khai nộp thuế bảo vệ môi trường tại 3 doanh nghiệp, bao gồm: Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức, Công ty TNHH Thương mại vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil, Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà.

Trong đó, Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà bị đề xuất xử lý về hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình kê khai và nộp thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu cũng như việc sử dụng Quỹ bình ổn giá không đúng mục đích.

Theo kết luận thanh tra, Hải Hà Petro đã trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá đối với khối lượng xăng dầu vượt so với khối lượng trên sổ sách 110.242m3. Từ đó dẫn đến trích lập Quỹ bình ổn giá sai, vượt khối lượng.

Công ty này thường xuyên nợ thuế bảo vệ môi trường nhưng đến ngày 16/2/2023, Cục Thuế tỉnh Thái Bình mới có văn bản về việc nộp tiền thuế nợ vào ngân sách Nhà nước. Qua đó xác nhận tại thời điểm 31/12/2022, công ty còn nợ ngân sách tiền thuế bảo vệ môi trường 1.114 tỷ đồng.

Theo kết luận thanh tra, Hải Hà Petro đã xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho Tổng Công ty xăng dầu Quân đội sản lượng xăng dầu không đúng với sản lượng xăng dầu thực tế.

Cơ quan này cũng cho biết, có 3/7 doanh nghiệp đầu mối đã bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính từ 3 lần trở lên. Có 3 đầu mối đã trích lập và chi sử dụng quỹ với khối lượng xăng dầu vượt so với sổ sách, dẫn đến trích lập quỹ sai 4,79 tỷ đồng. Cùng đó, Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà chi vượt khối lượng với số tiền hơn 22,5 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí Đồng Tháp chi vượt khối lượng với xăng E5 RON 92 khoảng 3,3 tỷ đồng.

Theo Thanh tra Chính phủ, chính việc Bộ Công Thương không kịp thời xem xét xử lý, đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép với các doanh nghiệp đã bị Bộ Tài chính xử phạt đã dẫn đến Quỹ bình ổn liên tục bị các doanh nghiệp đầu mối chiếm dụng và sử dụng sai mục đích.