Khoảng hai tháng gần đây, trước sức mua chững lại, các mẫu sedan hạng C tầm giá dưới 900 triệu đồng tại Việt Nam liên tục được áp dụng ưu đãi, giảm giá. Thậm chí, bản tiêu chuẩn của một số mẫu như KIA K3, Hyundai Elantra hiện có giá ngang ngửa xe hạng B. Tuy nhiên, các chương trình khuyến mãi vẫn không thể kéo sức hút trở lại cho phân khúc này.
![]() |
Trong tháng 8.2025, không có mẫu mã nào thuộc phân khúc sedan hạng C tăng trưởng dương về doanh số so với tháng liền trước đó. |
Theo số liệu từ VAMA và TC Motor, tháng 8.2025 phân khúc sedan hạng C chỉ tiêu thụ 418 xe, giảm 72 xe so với tháng 7 (tương đương 14,7%) và giảm tới 57,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng thứ 5 liên tiếp doanh số toàn phân khúc dưới 500 xe/tháng, thấp nhất kể từ đầu năm.
![]() |
Doanh số các mẫu sedan hạng C tại Việt Nam |
Trong số 6 mẫu xe đang góp mặt, Mazda3 vẫn dẫn đầu với 197 xe nhưng cũng giảm 34 xe so với tháng trước. KIA K3 đạt 104 xe (giảm 21 xe), trong khi các mẫu nhập khẩu như Honda Civic chỉ bán được 55 xe, Hyundai Elantra 43 xe, Toyota Corolla Altis 19 xe. Riêng MG5 không công bố doanh số.
Từng có giai đoạn sedan hạng C bán ra trung bình 2.000 xe/tháng, nhưng hiện chỉ đạt khoảng 485 xe/tháng. Cộng dồn 8 tháng đầu năm 2025, phân khúc này tiêu thụ 3.886 xe, giảm 39% so với cùng kỳ 2024.
![]() |
Doanh số các mẫu sedan hạng C tại Việt Nam |
Sự đi xuống không quá bất ngờ bởi thị hiếu người tiêu dùng Việt đang chuyển dịch. Với cùng mức tài chính 550 - 900 triệu đồng, khách hàng hiện có nhiều lựa chọn xe gầm cao (crossover, SUV) rộng rãi, tiện nghi không kém sedan hạng C. Điều này khiến sedan ngày càng mất lợi thế cạnh tranh trên thị trường.