Financial Times đưa tin, các trader đang đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất một lần nữa. Đây dường như là kịch bản “khó có thể tượng tưởng”. Và điều này càng củng cố sự thay đổi trong dự đoán của thị trường sau khi Mỹ công bố dữ liệu kinh tế mạnh hơn dự kiến cũng như những bình luận diều hâu từ một số nhà hoạch định chính sách.

Dữ liệu trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ cho thấy kịch bản cơ bản của nhà đầu tư vẫn là Fed sẽ giảm lãi suất. Tuy nhiên, họ cũng đặt cược có 20% khả năng Fed tăng lãi suất trong 12 tháng tới - mức thay đổi mạnh mẽ so với đầu năm.

Dự đoán thay đổi này đã tác động đến thị trường trái phiếu, với lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm - vốn nhạy cảm với lãi suất và di chuyển ngược chiều với giá cả – đã đạt mức cao nhất trong 5 tháng là 5,01%. Thị trường chứng khoán ở Phố Wall cũng trải qua chuỗi ngày giảm giá dài nhất trong 18 tháng trước khi tăng trở lại trong phiên giao dịch đầu tuần.

Hiện tại, một số dự đoán hàng đầu là Fed sẽ thực hiện 1 hoặc 2 lần cắt giảm, mỗi lần 0,25 điểm phần trăm trong năm nay. Kể từ đầu năm, đây được đánh giá là dự đoán mang tính “bước ngoặt” bởi chỉ cách đây không lâu, hồi tháng 1, thị trường còn cho rằng sẽ có tới 6-7 lần cắt giảm.

Nhưng sau ba tháng với dữ liệu lạm phát Mỹ cao hơn dự kiến, một bộ phận nhà đầu tư đang bắt đầu nghiêm túc xem xét khả năng Fed sẽ tăng lãi suất. Điều này giống với quan điểm được cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Lawrence Summers đưa ra hồi đầu tháng. “Bạn phải xem xét nghiêm túc khả năng lãi suất sẽ tăng tiếp, thay vì giảm xuống”, ông Summers nói và cho rằng khả năng như vậy là khoảng 15-25%.

Dập tan hy vọng cắt giảm sớm, Fed có thể sắp tăng lãi suất: Kịch bản không thể tưởng tượng đã ‘đổ ập’ thị trường tài chính
Sau ba tháng với dữ liệu lạm phát Mỹ cao hơn dự kiến, một bộ phận nhà đầu tư đang bắt đầu nghiêm túc xem xét khả năng Fed sẽ tăng lãi suất. Ảnh: Internet

Richard Clarida, cố vấn kinh tế của Pimco, người trước đây là Phó chủ tịch Fed cũng nhận định rằng: “Tại một thời điểm nào đó, nếu dữ liệu tiếp tục gây thất vọng thì tôi nghĩ Fed sẽ phải bắt đầu tái áp dụng chính sách tăng lãi suất”. Ông nói triển vọng Fed tăng lãi suất không phải là kịch bản cơ bản của mình nhưng có thể xảy ra nếu lạm phát cốt lõi của Mỹ tăng trở lại trên 3%.

Các nhà kinh tế đang dự đoán chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi tháng 3, một thước đo lạm phát ưa thích của Fed sẽ tăng 2,7% hàng năm khi dữ liệu được công bố vào ngày 26/4.

“Tôi nghĩ rằng việc xem xét khả năng Fed tăng lãi suất là hoàn toàn phù hợp hiện nay”, Greg Peters, đồng Giám đốc đầu tư của công ty quản lý tài sản PGIM cho hay.

Fed đã mạnh tay tăng lãi suất từ tháng 3/2022 đến tháng 7/2023 trong nỗ lực kiềm chế lạm phát. Phạm vi lãi suất kể từ đó giữ nguyên ở mức 5,25-5,5%.

Tuần trước, John Williams, Chủ tịch Fed New York cho biết, với tình trạng hiện tại của nền kinh tế Mỹ, ông không cảm thấy cấp thiết phải giảm lãi suất. Mặc dù đây không phải là kịch bản cơ bản của ông nhưng ông cũng cho rằng: “Nếu dữ liệu cho chúng tôi thấy lãi suất cần cao hơn để đạt được mục tiêu lạm phát 2% thì rõ ràng chúng tôi phải làm điều đó”.

Ed Al-Hussainy, nhà chiến lược lãi suất của Columbia Threadneedle Investments cũng ghi nhận thị trường quyền chọn phản ánh khoảng 20% khả năng lãi suất sẽ tăng trong năm nay.

Benson Durham, người đứng đầu chính sách toàn cầu và phân bổ tài sản của Piper Sandler thì cho rằng có gần 25% khả năng lãi suất sẽ tăng cao hơn trong 12 tháng tới. Trong khi đó, phân tích của PGIM về dữ liệu quyền chọn từ ngân hàng Barclays chỉ ra có 29% xác suất Fed tăng thêm lãi suất trong vòng 1 năm tới. Vào đầu năm 2024, xác suất đó là dưới 10%.

Tuy nhiên, dẫu các nhà đầu tư đang sử dụng các hợp đồng quyền chọn để kiếm lời từ khả năng Fed tăng lãi suất, thì một loạt đợt cắt giảm nhanh chóng vẫn có khả năng xảy ra.

“Có rất nhiều điều không chắc chắn. Kịch bản cơ bản của tôi tương tự như dự báo giảm lãi suất theo 3 đợt của Fed”, Durham nói. Tuy nhiên cũng chẳng thể loại trừ khả năng Fed tăng lãi suất vì nhiều lý do khác nhau.