Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán DXG) vừa có biến động nhân sự lớn, khi ông Lương Trí Thìn rời ghế Chủ tịch HĐQT, lui về giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng chiến lược.

Thông tin này khá bất ngờ với giới doanh nghiệp bất động sản nói chung, giới doanh nhân nói riêng. Đất Xanh lâu nay vẫn gắn liền với tên tuổi người sáng lập Lương Trí Thìn, việc thay đổi lãnh đạo đột ngột này sẽ khiến nhiều người chờ đợi những thay đổi lớn với doanh nghiệp bất động sản có tiếng này.

Đất Xanh (DXG) dưới thời Chủ tịch Lương Trí Thìn kinh doanh ra sao?
Ông Lương Trí Thìn

Đất Xanh dưới thời Chủ tịch Lương Trí Thìn kinh doanh ra sao?

Tập đoàn Đất Xanh ngày nay, tiền thân là Công ty TNHH Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh do ông Lương Trí Thìn là người sáng lập. Công ty thành lập tháng 11/2003, vốn điều lệ vỏn vẹn 800 triệu đồng. Công ty ban đầu hoạt động như một bên môi giới, chuyên phân phối các dự án bất động sản khu vực TP HCM, Đồng Nai và Bình Dương.

Mang trong mình tham vọng phát triển, lại đúng thời điểm bất động sản đất nền giao dịch sôi động, Địa ốc Đất Xanh dần tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Đất Xanh cũng là doanh nghiệp mang lại nhiều "cái đầu tiên" cho thị trường bất động sản nói chung. Năm 2004, 2005, Đất Xanh lần đầu mang khái niệm siêu thị chung cư đến với thị trường bất động sản. Đất Xanh cũng là đơn vị tiên phong mở ra phương thức bán hàng tập trung.

Năm 2007 là bước chuyển mình mới, Đất Xanh quyết định lấn sân sang lĩnh vực đầu tư, phát triển bất động sản, chuyển đổi mô hình thành công ty cổ phần. Những dự án đầu tiên của Đất Xanh bắt đầu được khởi công với tư cách là chủ đầu tư, như dự án Sunview 1&2 (Thủ Đức), dự án Phú Gia Hưng Apartment (Quận Gò Vấp) với tư cách là chủ đầu tư.

Đất Xanh (DXG) dưới thời Chủ tịch Lương Trí Thìn kinh doanh ra sao?
Phú Gia Hưng Apartment - một trong những dự án đầu tiên do Đất Xanh làm chủ đầu tư

Năm 2009, Đất Xanh đưa cổ phiếu lên niêm yết trên HoSE, mở rộng hệ thống dịch vụ ra toàn quốc, lấn sân sang cả lĩnh vực xây dựng.

Nhanh chóng chuyển mình, nắm bắt được thời điểm thị trường bất động sản sôi động, Đất Xanh trở thành một doanh nghiệp bất động sản có tiếng trên thị trường, liên tục mở các chi nhánh, công ty thành viên, công ty liên kết và chuyển đổi mô hình hoạt động thành Tập đoàn.

Tính đến hết quý I/2024, Đất Xanh có đến 84 công ty con trong hệ thống, với hơn 2.500 nhân viên.

Từ một doanh nghiệp môi giới bất động sản nhỏ, đến một chủ đầu tư có tiếng, Đất Xanh mang 8 triệu cổ phiếu lên niêm yết trên HoSE năm 2009. Đến nay, sau 15 năm, đã có hơn 720 triệu cổ phiếu DXG lưu hành, vốn hóa doanh nghiệp đạt xấp xỉ nửa tỷ USD. Thanh khoản giao dịch rất lớn với bình quân khoảng 4,5 triệu cổ phiếu giao dịch mỗi phiên từ đầu năm 2024 đến nay.

Lớn mạnh cả về quy mô, tổng tài sản Đất Xanh đến hết năm 2023 đạt gần 28.800 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức dưới 20.000 tỷ đồng năm 2019. Tuy vậy tổng tài sản đã giảm đáng kể so với con số hơn 30.300 tỷ đồng đạt được cuối năm 2022.

Trong hành trình lớn mạnh, nợ của Đất Xanh cũng dần phình to ra. Tổng nợ phải trả đến cuối năm 2023 là 14.600 tỷ đồng, chiếm gần 1/2 tổng tài sản.

Đất Xanh (DXG) dưới thời Chủ tịch Lương Trí Thìn kinh doanh ra sao?

Về tình hình kinh doanh, từ mức doanh thu vài chục tỷ đồng, lãi tính bằng tiền tỷ, năm 2009, Đất Xanh chuyển mình, đưa cổ phiếu lên sàn niêm yết. Năm 2010 doanh thu đột biến gấp hơn 4 lần, lên 374 tỷ đồng; lãi gấp đôi năm 2009, lên 78 tỷ đồng.

Tuy vậy năm 2015 mới là năm chứng kiến sự tăng trưởng mạnh, Đất Xanh xúc tiến M&A các dự án, doanh thu đạt xấp xỉ 1.400 tỷ đồng và lãi đạt 446 tỷ đồng.

Những năm sau đó, doanh thu tăng mạnh (ngoại trừ năm 2020 – năm đầu “ngấm” đòn Covid, đây cũng là lần đầu tiên Đất Xanh báo lỗ, số lố 174 tỷ đồng), đạt đỉnh vào năm 2021 với mức xấp xỉ 10.100 tỷ đồng. Năm 2017 là lần đầu tiên Đất Xanh báo lãi trên nghìn tỷ đồng, và đạt kỷ lục gần 1.900 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế vào năm 2019.

Năm 2023 vừa qua là năm thứ 2 liên tiếp tình hình kinh doanh của Đất Xanh lao dốc cả về doanh thu và lợi nhuận.

Đất Xanh (DXG) dưới thời Chủ tịch Lương Trí Thìn kinh doanh ra sao?

Loạt vướng mắc chưa được "tháo"

Sau thời kỳ đỉnh cao, Đất Xanh cũng như nhiều doanh nghiệp bất động sản khác rơi vào vòng xoáy khó khăn, khó từ việc ngấm đòn vay nợ, đến các dự án gặp vướng. Với Đất Xanh, doanh nghiệp có nhiều dự án đình đám, trong số đó, dự án lùm xùm đầu tiên có thể kể đến, khiến doanh nghiệp lao đao là Gem Riverside

Năm 2018, 2019 thị trường bất động sản miền Nam sôi động, loạt dự án được mở bán, trong đó có GEM Riverside của Đất Xanh. Dự án được giới thiệu rầm rộ, gồm 13 tòa nhà ven bờ sông ở quận 2, nay là thành phố Thủ Đức. Nhiều nhà đầu tư đã "xuống tiền" và chấp nhận ngậm ngùi chờ đợi.

Năm 2022, trang chủ của Đất Xanh Service - công ty "họ" nhà Đất Xanh giới thiệu một dự án mới, cùng vị trí tại GEM Riverside với tên mới Datxanhhomes Riverside. Phía Tập đoàn cũng hé lộ loạt thông tin về tiến độ pháp lý của dự án. Tuy vậy đến nay, dự án với tên mới này vẫn đang trong tình trạng "sắp triển khai".

Đất Xanh (DXG) dưới thời Chủ tịch Lương Trí Thìn kinh doanh ra sao?
Phối cảnh dự án Gem Riverside

Gem Sky World do Công ty CP Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An (công ty con của Đất Xanh) làm chủ đầu tư cũng dính lùm xùm, chậm tiến độ. Dự án có quy mô hơn 92 ha và tổng mức đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng, bao gồm 8 phân khu với hơn 4.000 sản phẩm đất nền và nhà xây dựng sẵn.

Đến tháng 10/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai mới có thông báo cho phép 2.305 thửa đất thuộc dự án đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất.