Lễ chùa đầu xuân là một nét đẹp văn hóa của người Việt, nhưng đi lễ sao cho đúng để may mắn, không phạm phải điều kiêng kỵ là điều mà bạn nên biết.

Theo chuyên gia phong thủy Phùng Phương, phong tục lễ chùa đầu năm có đôi chút khác biệt so với đi chùa vào ngày Rằm, mùng 1 hàng tháng.

Đi chùa vào ngày Cầu Phúc

Ngày Cầu Phúc là ngày chúng ta có thể đi lễ chùa để mong cầu những điều tốt lành. Trong những ngày này, khả năng linh ứng cho các mong cầu đó là rất lớn.

Theo đó, năm 2023, bạn có thể đi chùa cầu may vào 1 trong số các ngày mùng 1, mùng 2, mùng 6, mùng 8 Tết, 1/2, 2/2, 5/2.

Chuẩn bị lễ vật đi chùa

Khác với những nơi thờ tự khác, khi đi chùa chúng ta chỉ dâng lễ chay, các lễ chay như xôi, chè, oản, hoa quả,… Không mang những lễ vật mặn như thịt, giò, chả,...

Việc sắm sửa lễ mặn chỉ có thể được chấp nhận nếu như trong khu vực chùa có thờ tự các vị Thánh, Mẫu và chỉ dâng ở khu vực đó. Tuyệt đối không được dâng đặt lễ mặn ở khu vực Phật Chính Điện, tức là nơi thờ tự chính của ngôi chùa.

Nguyên tắc khi vào chùa

Theo quan niệm xa xưa, khi vào chùa nên vào ở bên tay phải, tức cửa Không quan. Cửa này là tượng trưng cho việc mở ra con đường “nhất chánh đạo”, nghĩa là giải thoát và giác ngộ. Do đó cửa này thường dành cho các phật tử đi vào lễ chùa.

Khi ra khỏi chùa, nên đi qua cửa bên tay trái là cửa Giả quan, mang ý nghĩa là sự vật đều biến hóa, vô thường, thể hiện quan điểm có sinh có diệt nên không mong cầu điều gì, từ đó không tạo nghiệp sinh tử.

Không nên vào bằng cửa chính bởi theo truyền thuyết, đây là nơi ra vào của đức Phật, Ngọc đế, Quân vương. Vì vậy, cửa này chỉ dành cho các bậc cao tăng để tỏ lòng kính trọng.

Trang phục đi lễ chùa

Đền, chùa là chốn linh thiêng, vì vậy khi đi lễ chùa, tốt nhất quý bạn nên tránh các trang phục hở hang, gợi cảm, sặc sỡ, không phù hợp. Thay vào đó, hãy chọn cho mình một bộ trang phục gọn gàng, thanh lịch, có sắc màu nhã nhặn, phù hợp với sự trang nghiêm nơi cửa chùa.

Một lưu ý nữa cũng hết sức quan trọng đó là khi đi lễ chùa trong ngày này, quý bạn cần giữ cho tâm mình thật thanh tịnh, khi khấn vái thỉnh cầu cũng cần thể hiện tấm lòng chân thành.

Xưng hô

Với nhà sư thì xưng là A di đà Phật, bạch thầy và xưng mình là con. Khi thưa gửi gì với nhà sư thì đều chắp tay hình búp sen.

Bất cứ ai khi đến chùa đều mong tìm sự bình an cho gia đình, nghiệm ra những nhân - quả thông qua giáo lý nhà Phật. Từ đó, có thể dạy lại cho con cháu sống tốt hơn, hướng thiện hơn. Vì vậy, cần hiểu đúng ý nghĩa của việc đi chùa, đi chùa có nguyên tắc để lưu giữ phong tục truyền thống này một cách trọn vẹn nhất.

Những điều kiêng kỵ khi đi vào chùa

Khi lễ chùa, việc mà bạn nên làm là thắp hương tại đỉnh đặt bên ngoài sân chùa, hạn chế thắp hương trong chùa. Và không nên chụp ảnh, quay phim khi vào chùa.

Tại chính điện, bạn không được phép đặt lễ mặn, đặt lễ tiền vàng mã, tiền âm phủ. Tuyệt đối không cho trẻ em đùa nghịch trong Tam Bảo và sờ mó vào tượng Phật, cũng không tự ý mang bất cứ món đồ nào trong chùa về nhà.

Cấm không sử dụng đồ ăn thức uống của nhà chùa tùy ý, nếu là trụ trì cho thì có thể nhận. Không nói chuyện to, không đùa giỡn không khạc nhổ.

Không được quỳ chính giữa phật đường mà nên quỳ chếch sang bên và không được ngắm tượng Phật trực diện vì điều này thiếu sự cung kính.