CTCP Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) - một doanh nghiệp có thể nói là khá “đặc biệt” ở cấu trúc tài chính. Lý do bởi, nguồn vốn phục vụ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này phụ thuộc nhiều vào nguồn tiền vay từ các bên liên quan, trong đó chủ yếu là ban lãnh đạo công ty. Còn đối với hình thức vay truyền thống - vay ngân hàng, QCGL vay rất ít, trở thành điểm đặc biệt so với các công ty bất động sản cùng ngành.

“Nội soi” báo cáo tài chính QCG cho thấy, tổng nợ phải trả là tại thời điểm cuối quý I/2024 là 5.161 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, cấu trúc nợ vay chủ yếu là nợ ngắn hạn, chiếm tỷ trọng 95%, còn lại là nợ dài hạn.

Thuyết minh báo cáo tài chính riêng về vay ngắn hạn cho thấy, tại thời điểm 31/3/2024, QCGL vay ngắn hạn ngân hàng hơn 106,8 tỷ đồng. Trong đó, toàn bộ khoản vay từ Ngân hàng Liên doanh Việt Nga - Chi nhánh Đà Nẵng với lãi suất 8,5%/năm nhằm tài trợ vốn lưu động. Ngày đáo hạn khoản vay là 1/1/2025. Tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất trên các lô đất tọa lạc tại Quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.

Duy nhất 2 ngân hàng cho Quốc Cường Gia Lai (QCG) vay tiền
Chi tiết khoản vay ngắn hạn ngân hàng của QCGL

Toàn bộ khoản vay dài hạn của QCGL đến từ vay ngân hàng, ghi nhận dư nợ vay là 257,55 tỷ đồng tại cuối quý I/2024.

Theo đó, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Gia Lai cho doanh nghiệp vay gần 101,4 tỷ đồng với lãi suất 8%/năm, nguồn tiền được sử dụng để tài trợ dự án thủy điện Iagrai 2. Ngoài ra còn khoản vay gần 197,8 tỷ đồng với lãi suất 8,4%/năm để tài trợ dự án thủy điện Ayun Trung. Tổng cộng khoản vay là 299,15 tỷ đồng, trong đó, nợ đến hạn trả là 41,6 tỷ đồng.

Duy nhất 2 ngân hàng cho Quốc Cường Gia Lai (QCG) vay tiền
Chi tiết khoản vay dài hạn ngân hàng của QCGL

Như vậy, theo báo cáo tài chính, số tiền vay ngân hàng “ít ỏi” so với cấu trúc tài chính của QCGL do 2 ngân hàng Vietcombank Gia Lai và VRB Đà Nẵng cho vay.

Vay ngân hàng ít nhưng QCG có tới 676,5 tỷ đồng khoản phải trả, phải nộp các bên liên quan là công ty và các cá nhân.

Theo thuyết minh riêng nghiệp vụ các bên liên quan cho thấy, QCG mượn ông Lầu Đức Duy gần 71 tỷ đồng, mượn bà Nguyễn Thị Như Loan hơn 78 tỷ đồng, mượn ông Lại Thế Hà 18,2 tỷ đồng, bà Lại Thị Hoàng Yến hơn 9 tỷ đồng, bà Nguyễn Ngọc Huyền My 700 triệu đồng.

Đây vốn là những cái tên quen thuộc cho QCG “mượn tiền”. Bà Nguyễn Thị Như Loan là Tổng Giám đốc của QCG, còn Lầu Đức Duy là con rể bà Loan, bà Nguyễn Ngọc Huyền My là con gái bà Loan, ông Lại Thế Hà là Chủ tịch HĐQT của QCG, còn bà Lại Thị Hoàng Yến là con ông Lại Thế Hà.

Ngoài ra, OQGL còn mượn 272 tỷ đồng từ CTCP Bất động sản Hiệp Phúc, mượn Công ty TNHH XD&KD Nhà Phạm Gia 152,8 tỷ đồng, mượn CTCP thủy điện Mặt Trời 62 tỷ đồng, đặt cọc CTCP Lyn Property 12,6 tỷ đồng.