Vào đầu tháng 4/2024, nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cũng phát đi thông báo cấp margin trở lại đối với cổ phiếu Novaland khi có công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE).

Trong danh sách ký quỹ mới nhất được cập nhật, Chứng khoán Yuanta Việt Nam, SSI, Vietcap và Chứng khoán VietinbankSC duy trì cấp margin cho cổ phiếu Novaland (NVL) với tỷ lệ cho vay là 30%. Chứng khoán DNSE cho phép giao dịch ký quỹ với tỷ lệ 70% và giá chặn là 20.000 đồng/cp.

Ngoài ra, “vua môi giới” Chứng khoán VPS vẫn cho phép giao dịch ký quỹ margin cổ phiếu NVL với tỷ lệ ký quỹ là 85%. Chứng khoán Mirae Asset cũng cấp margin trở lại với tỷ lệ cho vay 25% và giá chặn là 19.000 đồng/cp.

Bên cạnh đó, NVL được thêm vào trong danh sách được giao dịch ký quỹ của CTCK từ tháng 4 như Chứng khoán Nhất Việt, Chứng khoán ACB (ACBS)...

Ở chiều ngược lại, Chứng khoán Techcombank (TCBS), Chứng khoán Beta, Chứng khoán HSC, Chứng khoán Vietcombank (VCBS), Chứng khoán Tiên Phong (TPS), Chứng khoán BIDV (BSI)… chưa cho phép giao dịch ký quỹ với cổ phiếu NVL.

Điểm danh các CTCK đang cấp margin cho cổ phiếu Novaland (NVL)
Cổ phiếu Novaland (NVL) giảm sàn sau thông tin liên quan đến dự án trọng điểm Aqua City

Sau khi NVL được cấp margin trở lại, cổ phiếu Novaland của chủ tịch Bùi Thành Nhơn trở thành tâm điểm thu hút giới đầu tư. Tuy nhiên, ngay sau thông tin liên quan đến dự án trọng điểm Aqua City tại Đồng Nai đã tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu.

Theo đó, trong phiên ngày 8/5, thị giá NVL giảm sàn về mức 13.600 đồng/cp, trở về mức thấp nhất nửa năm (thời điểm đầu tháng 11/2023 khi VN-Index bắt đầu chuỗi 4 tháng tăng liên tiếp từ mức 1.020) với hơn 70 triệu cổ phiếu “sang tay”.

Chỉ trong 1 tháng, thị giá NVL giảm hơn 25%, đánh bay mọi thành quả đầu tư trong nửa năm của 8 vạn cổ đông. Theo đó, trên các diễn đàn chứng khoán, nhiều chứng sỹ cũng tỏ ra lo ngại về tình trạng “margin call” của cổ phiếu NVL trong thời gian tới.