Mới đây, CTCP Thế giới số (Digiworld - mã chứng khoán DGW) tổ chức buổi gặp gỡ nhà đầu tư để chia sẻ kết quả kinh doanh năm 2023 cũng như thông báo về những hoạt động sắp triển khai trong năm 2024.

Hội nghị đã kết thúc, nhưng dư âm vẫn đọng lại đâu đó sau sự kiện này. Nhà đầu tư đã cùng Digiworld trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau sau những giờ đồng hồ cùng nghe doanh nghiệp chia sẻ những câu chuyện quanh ngành bán lẻ ICT.

Tăng trưởng bền vững là ‘truyền thống’ của Digiworld

Ngành bán lẻ ICT tại Việt Nam đang trải qua giai đoạn khá đặc biệt. Nếu tính các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán, 4 cái tên ngành bán lẻ ICT được nhắc tới là Thế giới di động (MWG), FPT, Petrosetco (PET) và Digiwprld.

Chỉ 4 cái tên nhưng lại đang có những cục diện khác nhau. Trong khi Thế giới di động và FPT đang lao vào cuộc chiến về giá, không ngần ngại phát động cuộc chiến giảm giá thì Digiworld và Petrosetco lại âm thầm vươn lên, chiếm lĩnh thị trường.

Tại Digiworld, ngành bán lẻ ICT truyền thống vẫn chiếm vị thế cao. Ngành hàng điện thoại di động vẫn là ngành đóng góp lớn vào cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp với 2.204 tỷ đồng, tăng 24% so với quý trước.

Doanh thu ngành hàng thiết bị văn phòng đạt 1.124 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh mẽ 42% so với cùng kỳ và tăng 24% so với quý III trước đó.

Ngành hàng thiết bị gia dụng ghi nhận tăng trưởng 31% so với cùng kỳ và tăng 44% khi so sánh với quý III liền trước với doanh thu 234 tỷ đồng.

Ngành hàng tiêu dùng cũng ghi nhận đạt 215 tỷ doanh thu, tăng trưởng 57% so với cùng kỳ năm 2022, đồng thời mảng này cũng ghi nhận tăng trưởng 26% so với quý trước đó.

Ngành hàng máy tính xách tay & máy tính bảng ghi nhận doanh thu 1.072 tỷ đồng, là ngành duy nhất ghi nhận không tăng trưởng khi giảm 10% so với cùng kỳ năm 2022.

Digiworld bất ngờ tiết lộ mảng kinh doanh mới đầy tiềm năng
Cơ cấu doanh thu các mảng trong Q4/2023 của Digiworld

Tăng trưởng ấn tượng đang là "truyền thống" của Digiworld khi doanh nghiệp đã dùng công thức quyền năng MES (Market Expansion Service), đưa dịch vụ phát triển thị trường đi chinh phục đối tác. Loạt các đối tác từ công nghệ, ngành hàng gia dụng, tiêu dùng... đều đã tìm đến với Digiworld với loạt các thương hiệu nội tiếng như Acer, Levono, Asus, Apple, Xiaomi, Huawei... hay Whirlpool, Yoyong, Lotte Chilsung Beverage... hay ngành tiêu dùng như ABInBev...

Không dừng lại ở việc chinh phục đối tác, Digiworld còn liên tục mở rộng kinh doanh theo chiều dọc bằng những thương vụ M&A. Mới đây nhất, Digiworld đã hoàn tất việc mua lại 75% Achison vào năm 2023, hợp nhất bộ phận thiết bị bảo hộ vào mảng thiết bị văn phòng.

"Quả ngọt" gặt hái, năm 2023, doanh thu của Achison tăng 27% so năm trước, đạt 642 tỷ đồng (chiếm 3,3% tổng doanh thu năm 2023 của Digiworld); lợi nhuận sau thuế tăng 1% khi đạt 31,8 tỷ đồng (chiếm 8,2% lợi nhuận sau thuế năm 2023 của Digiworld). Đưa Achison về cùng trong hệ sinh thái, Digworld đã thành công mở ra thị trường phân phối mới, là chất xúc tác mới cho sự tăng trưởng của công ty trong giai đoạn tiếp theo.

Digiworld bất ngờ tiết lộ mảng kinh doanh mới đầy tiềm năng
Digiworld đã hoàn tất việc mua lại 75% Achison

Achison đặt mục tiêu doanh thu đạt 1 nghìn tỷ đồng trong năm 2024 (tăng 56% so năm 2023) và lợi nhuận sau thuế đạt 48 tỷ đồng (tăng mạnh 51%) nhờ mở rộng tệp khách hàng.

Kế hoạch mới với VietMoney, mở cánh cửa thị trường chưa ông lớn nào từng đặt chân

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, đại diện Digiworld cho biết công ty đã nâng tỷ lệ sở hữu tại chuỗi cầm đồ VietMoney (chuỗi hiệu cầm đồ với 16 chi nhánh trên toàn quốc) lên hơn 72% trong quý IV/2023.

Theo ông Đoàn Hồng Việt - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty - mục đích M&A Vietmoney là do công ty này có thể kinh doanh các sản phẩm secondhand (hàng đã qua sử dụng). Ông Việt đánh giá thị trường điện thoại và laptop secondhand là khá lớn và hiện chưa có doanh nghiệp lớn nào tham gia vào phân khúc này.

Ông Đoàn Hồng Việt cũng tiết lộ biên lợi nhuận của các sản phẩm secondhand sẽ cao hơn máy mới. Do đó, khi các dịch vụ cho vay tiêu dùng thận trọng hơn, cân nhắc hơn khi giải ngân với người dân sẽ ảnh hưởng đến sức mua các sản phẩm phân phối của công ty. Bù lại các sản phẩm secondhand của VietMoney sẽ bù đắp và hỗ trợ cho Digiworld.

Digiworld bất ngờ tiết lộ mảng kinh doanh mới đầy tiềm năng
Digiworld đã nâng tỷ lệ sở hữu tại chuỗi cầm đồ Vietmoney lên hơn 72%

Đồng thời, ông Việt cũng nhận định, năm 2024 tiếp tục là năm khó khăn, ít nhất là trong 6 tháng đầu năm và nửa cuối năm kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn. Ông Việt cũng cho hay kế hoạch 2024 đưa ra khá thận trọng, dựa trên mảng laptop và điện thoại sẽ tăng một chữ số. Trong khi doanh thu sẽ tăng mạnh hơn ở các thiết bị văn phòng và thiết bị gia dụng.

Trong năm 2024, Digiworld sẽ phân phối thêm máy điều hòa nhiệt độ và tủ lạnh thương hiệu Xiaomi. Công ty cũng sẽ phân phối độc quyền nhãn hàng Poly chuyên cung cấp các thiết bị hỗ trợ việc học trực tiếp như tai nghe, loa, giải pháp hình ảnh, USB…

Digiworld đặt mục tiêu lãi 490 tỷ đồng, lên kế hoạch khai mở thị trường đầy tiềm năng
Ông Đoàn Hồng Việt

Nhờ công thức quyền năng MES, Digiworld báo doanh thu quý IV tăng vọt 19%

Về kết quả kinh doanh năm 2023, dù thị trường ICT nói chung gặp nhiều khó khăn, tuy vậy Digiworld với công thức MES đã chinh phục được nhiều ông lớn, mở ra nhiều ngành hàng mới. Đây là những bước đi giúp Digiworld gặt hái quả ngọt.

Riêng quý IV/2023, doanh thu tăng trưởng 19% so với cùng kỳ, đạt mức 4.849 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 520 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp đạt tỷ lệ cao, 10,9%.

Tính chung cả năm 2023, Digiworld đạt 18.817 tỷ đồng doanh thu, giảm 14,7% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế giảm 47% về mức 363 tỷ đồng. EPS đạt 2.123 đồng.

Digiworld bất ngờ tiết lộ mảng kinh doanh mới đầy tiềm năng
Kết quả kinh doanh của Digiworld

Digiworld cũng đã đặt kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu 23.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 490 tỷ, tăng lần lượt 22% và 38% so với thực hiện năm vừa qua.

Riêng quý I/2024, công ty đặt mục tiêu đạt 4.600 tỷ đồng doanh thu và lãi sau thuế 98 tỷ, tăng 16% và 24% so với cùng kỳ năm 2023.

Mục tiêu này, như Chủ tịch HĐQT công ty, ông Đoàn Hồng Việt đã chia sẻ, là khá thận trọng trong bối cảnh mảng laptop và điện thoại sẽ tăng trưởng nhẹ.