Năm 2023 được xem là năm khó khăn chung của nền kinh tế, mặc dù vậy, bất động sản khu công nghiệp vẫn là một điểm sáng. Nhờ vào vị thế địa chính trị, môi trường, chính sách thu hút đầu tư, Việt Nam vẫn là điểm đến yêu thích. Đặc biệt, xu hướng dịch chuyển của các tập đoàn đa quốc gia sau đại dịch Covid-19 càng khiến cơ hội của ngành bất động sản khu công nghiệp nói chung khởi sắc.

Idico lãi lớn, doanh thu kinh doanh khu công nghiệp tăng mạnh

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp, tuy vậy không thể không nhắc riêng tên tuổi những "ông lớn" đầu ngành, như Becamex IDC (BCM), Tổng công ty Idico (IDC)... Các "ông lớn" với nhiều lợi thế riêng, đã và đang tạo nên những điểm nhấn cho ngành.

Idico mới đây công bố BCTC quý I/2024 với nhiều thông tin ấn tượng. Doanh thu thuần trong quý đạt 2.467 tỷ đồng, tăng 115% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 797 tỷ đồng, gấp 4,5 lần so với số lãi 175 tỷ đồng đạt được quý I năm ngoái.

Doanh nghiệp hôm nay: Ông lớn Idico (IDC) khoe lãi lớn, 'ôm' quỹ đất khu công nghiệp đến 3.300ha

Trong cơ cấu doanh thu của công ty, doanh thu mảng kinh doanh khu công nghiệp đạt 1.307 tỷ đồng, chiếm 53% tổng doanh thu và gấp 6 lần cùng kỳ. Hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 280 tỷ đồng, gấp 9 lần cùng kỳ. Các mảng kinh doanh điện, xây lắp, thu phí đường bộ đều tăng trưởng.

Doanh nghiệp hôm nay: Ông lớn Idico (IDC) khoe lãi lớn, 'ôm' quỹ đất khu công nghiệp đến 3.300ha

Đáng chú ý, từ nhiều năm nay, bất chấp khó khăn chung toàn thị trường, Idico vẫn duy trì lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng. Trong đó năm 2022, 2023 lợi nhuận sau thuế vượt 7.200 tỷ đồng, thậm chí năm 2022 lãi sau thuế đạt xấp xỉ 7.500 tỷ đồng.

Tổng tài sản Idico cũng gia tăng mạnh, từ mức dưới 14.000 thời điểm cổ phần hóa năm 2018, đã vượt 17.700 tỷ đồng cuối năm 2023.

Doanh nghiệp hôm nay: Ông lớn Idico (IDC) khoe lãi lớn, 'ôm' quỹ đất khu công nghiệp đến 3.300ha

"Trợ lực từ quỹ đất khu công nghiệp hơn 3.300ha

Idico tiền thân là một doanh nghiệp Nhà nước, thành lập năm 2000, thuộc Bộ Xây dựng với các ngành nghề cốt lõi là phát triển khu công nghiệp và mở rộng đầu tư khu đô thị, khu kinh tế, khu dân cư tập trung, giao thông, thủy lợi…

Năm 2006 Tổng công ty chuyển đổi mô hình hoạt động theo hình thức công ty mẹ - công ty con. Đến năm 2018 Idico chính thức cổ phần hóa, đổi tên thành Tổng công ty Idico như hiện nay.

Sau hành trình 5 năm sau cổ phần hóa, năm 2023 Idico thay đổi nhận diện thương hiệu, đánh dấu quá trình chuyển mình mới.

Hiện Idico có 15 công ty con đang hoạt động trong 4 lĩnh vực chính, trong đó có bất động sản khu công nghiệp là ngành cốt lõi; nhà ở và đô thị, dịch vụ khu công nghiệp, năng lượng và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông.

Trợ lực cho sự phát triển nhanh chóng, lợi nhuận tăng cao là quỹ đất khổng lồ. Hiện Idico đã và đang đầu tư, quản lý 10 khu công nghiệp với quỹ đất có tổng diện tích khoảng 3.300ha, trong đó có 7 khu công nghiệp ở phía Nam và 3 khu công nghiệp ở phía Bắc.

Tại các khu công nghiệp của Idico, có khoảng 300 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng mức đầu tư khoảng 8 tỷ USD.

Dấu ấn năm 2023, Tập đoàn Hyosung đã đầu tư hơn 1,28 tỷ USD vào khu công nghiệp Phú Mỹ II với 2 dự án là nhà máy sợi carbon và nhà máy sợi sinh học từ đường thô. Hyosung là một trong những tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, quy trình chọn lựa địa điểm đầu tư rất kỹ lưỡng, và Idico là điểm đến được chọn; KCN Hựu Thạnh đã đón nhà đầu tư Suntory Pepsico với dự án nhà máy trị giá 185 triệu USD...

Trong số 10 khu công nghiệp mà tổng công ty đang khai thác, nhiều khu công nghiệp đã lấp đầy. Điển hình các khu công nghiệp đã lấp đầy như khu công nghiệp Mỹ Xuân A – Bà Rịa Vũng Tàu; khu công nghiệp Nhơn Trạch 1 - Đồng Nai; khu công nghiệp Mỹ Xuân B – Bà Rịa Vũng Tàu; khu công nghiệp Kim Hoa (Vĩnh Phúc) và khu công nghiệp Nhơn Trạch V (Đồng Nai).

Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1 - Đồng Nai là khu công nghiệp đầu tiên đi vào vận hành tại Nhơn Trạch, có quy mô 448,5ha, thời gian hoạt động đến năm 2047. Với tỷ lệ lấp đây 100%, đây là một trong những "con gà đẻ trứng vàng" cho Idico.

Doanh nghiệp hôm nay: Ông lớn Idico (IDC) khoe lãi lớn, 'ôm' quỹ đất khu công nghiệp đến 3.300ha

Ngoài các khu công nghiệp đã lấp đầy, Idico còn loạt các khu công nghiệp khác có tỷ lệ lấp đầy khoảng 30-60%. Điển hình như:

- Khu công nghiệp Hựu Thạnh – Long An, có quy mô 524ha với tỷ lệ lấp đầy khoảng 30%. Đây là khu công nghiệp với hạ tầng đồng bộ kết nối giao thông thuận lợi, vị trí chiến lược. KCN được kết nối với thành phố Hồ Chí Minh bằng cao tốc, cách cảng Cát Lái 55km và cách sân bay Tân Sơn Nhất chỉ 35km. Idico đã rót 373 tỷ đồng chi phí xây dựng vào dự án này. Mức giá cho thuê tại đây

- Khu công nghiệp Phú Mỹ II – Bà Rịa Vũng Tàu có quy mô hơn 620ha và chỉ cách cảng Cái Mép - Thị Vải 1 km. Khu công nghiệp này có tổng vốn đầu tư 2 tỷ USD. Với quỹ đất lớn, phù hợp phát triển các dự án quy mô lớn, Phú Mỹ II là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

- Không chỉ Phú Mỹ II, mà Phú Mỹ II mở rộng ngay sát hiện đang có tỷ lệ lấp đầy 60%. Đây là khu công nghiệp có quy mô 400ha, đang có rất nhiều nhà đầu tư “bén duyên”, trong đó có Container Hòa Phát và điện lạnh Hòa Phát…

- Khu công nghiệp Cầu Nghìn – Thái Bình quy mô nhỏ hơn, chỉ 184ha trong đó diện tích cho thuê gần 124ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 30%. Khu công nghiệp Cầu Nghìn là một trong số các KCN phía Bắc của Idico, có lợi thế nằm ở khu đông dân cư, thuận tiện cho việc tuyển lao động, cách cảng hàng không quốc tế Hải Phòng và sân bay Cát Bi chỉ 45km.

- Khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh có tổng diện tích hơn 269ha, trong đó hơn 110ha đất công nghiệp đã cho thuê, hơn 67ha chưa cho thuê và 23ha đã sẵn sàng đón nhà đầu tư đến thuê. KCN Quế Võ - Bắc Ninh nằm trong vùng kinh tế động lực tam giác tăng trưởng kinh tế miền bắc, có các phân khúc là các lô đất phù hợp với các đối tác. Hiện tại KCN đang đồng hành cùng loạt nhà đầu tư như ABI Factory, Sunway Dteel, bột giặt LIX, Hợp lực…

Doanh nghiệp hôm nay: Ông lớn Idico (IDC) khoe lãi lớn, 'ôm' quỹ đất khu công nghiệp đến 3.300ha

Cùng với các khu công nghiệp là các khu nhà xưởng trong các khu công nghiệp, như khu nhà xưởng Hựu Thạnh nằm trong khu công nghiệp Idico Hựu Thạnh có diện tích 28ha, trong đó riêng diện tích khu nhà xưởng 12,73ha; khu nhà xưởng Nhơn Trạch (Đồng Nai) có quy mô diện tích 4,9ha.

Các khu nhà xưởng của Idico đa dạng, linh hoạt về diện tích, từ 1.000-10.0002 phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Ngoài lĩnh vực khu công nghiệp, Idico còn hoạt động trong lĩnh vực nhà ở và đô thị với 12 dự án tại thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai; Bà Rịa – Vũng Tàu và Long An. Mảng năng lượng Idico đầu tư các nhà máy thủy điện, trạm biến áp; mảng hạ tầng giao thông, Tổng công ty là chủ đầu tư một số dự án tại các tuyến quốc lộ.

Bên cạnh các khu công nghiệp, ông lớn Idico còn được biết đến với khối tài sản cố định vô hình là hơn 2,76 triệu m2 đất tại các tỉnh thành khác nhau. Trong số đó nhiều lô đất ở vị trí đắc địa như gần 7.300m2 đất dang làm khách sạn Long Hải; hay các lô đất lơn là trụ sở Tổng công ty và các công ty thành viên.

Doanh nghiệp hôm nay: Ông lớn Idico (IDC) khoe lãi lớn, 'ôm' quỹ đất khu công nghiệp đến 3.300ha

Tiềm năng tương lai - cơ hội cho các nhà đầu tư

Với loạt khu công nghiệp có quỹ đất lớn, Idico ghi nhận khoản doanh thu chưa thực hiện ngắn hạn gần 500 tỷ đồng và doanh thu chưa thực hiện dài hạn khoảng 4.588 tỷ đồng. Đây là khoản tiền nhận trước liên quan tiền thuê đất, phí quản lý và sử dụng hạ tầng tại các khu công nghiệp do Tổng công ty khai thác và quản lý.

Về tiềm năng, với lợi thế các khu công nghiệp trải dài tại nhiều tỉnh thành, Idico có sức hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư.

Doanh nghiệp hôm nay: Ông lớn Idico (IDC) khoe lãi lớn, 'ôm' quỹ đất khu công nghiệp đến 3.300ha
Diễn biến giá cổ phiếu IDC trong 1 năm gần đây

Trên thị trường, bất chấp biến động của Vn-Index, cổ phiếu IDC vẫn có đà tăng trưởng mạnh. Tính riêng 10 phiên giao dịch gần đây nhất, IDC có đến 6 phiên tăng điểm, chỉ 3 phiên giảm và 1 phiên đứng giá. Hiện IDC đang chinh phục lại vùng đỉnh.

Bên cạnh đó, là một cổ phiếu có thị giá cao, nhưng bất ngờ khi thanh khoản cũng rất cao. Bình quân 10 phiên giao dịch gần đây nhất, mỗi phiên khoảng 2 triệu cổ phiếu khớp lệnh. Vốn hóa doanh nghiệp vượt 19.500 tỷ đồng.