Tại cuộc họp ĐHCĐ thường niên 2023 của CTCP Nông nghiệp Quốc tế HAGL - HAGL Agrico (Mã: HNG), Phó Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) chia sẻ HNG chủ yếu sở hữu đất tại Lào, Campuchia. Nền tảng của HNG do Thaco đặt ra là dài hạn chứ không như HAG. Do đó, tiền chi ra tương đối nhiều, những nhà đầu tư dài hạn mới nhìn ra được vấn đề, còn nhà đầu tư ngắn hạn tương đối khó.

Khi một cổ đông đặt vấn đề là liệu Thaco có đang “rút ruột” HNG không, bầu Đức cho biết “HNG làm gì có ruột mà rút, chỉ còn xương thôi”.

Thực tế sau 9 tháng năm 2023, HNG chỉ đạt tổng doanh thu 438 tỷ đồng và lỗ sau thuế 446 tỷ, lần lượt giảm 21% và 59% so với cùng kỳ năm trước. Lỗ lũy kế tính tới cuối tháng 9 tăng lên mức 7.450 tỷ đồng.

Tình trạng thua lỗ 10 quý liên tiếp khiến nguy cơ về việc cổ phiếu HNG bị hủy niêm yết trên sàn HoSE trở nên hiện hữu.

Liên quan đến vấn đề này, tại ĐHCĐ thường niên 2023, Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương từng chia sẻ: "Chúng tôi đã tìm ra được giải pháp song tính tới tính lui thì không còn cách nào khác là phải lỗ".

Vị tỷ phú nhấn mạnh, năm 2023 nếu có giải pháp thoát niêm yết thì công ty cũng đã thực hiện rồi và cổ đông cần "chấp nhận" bởi "thực sự không còn giải pháp nào nữa".

Động thái mới đây nhất được cho là công ty đang có những "nỗ lực" cuối cùng để cải thiện lợi nhuận quý IV và cả năm 2023 khi HAGL Agrico thông báo về việc thành lập công ty con tại Lào với mức vốn "khủng" lên tới 9.800 tỷ đồng theo chủ trương nhận sáp nhập Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai Attapeu và Công ty TNHH Công nghiệp và Nông nghiệp cao su Hoàng Anh Quang Minh.

Theo tiết lộ, mục tiêu đến năm 2025, HAGL Agrico sẽ ghi nhận mức lợi nhuận khoảng 926 tỷ đồng.

Cổ phiếu HNG 'tím lịm' chúc mừng HAGL lập công ty con, kỳ vọng công ty thoát hủy niêm yết
Diễn biến giá cổ phiếu HNG

Trên thị trường chứng khoán, ngay sau thông tin trên, cổ phiếu HNG tăng trần liên tiếp trong 2 phiên 27 và 28/12 qua đó trở lại đỉnh cũ tháng 1, 4 và 8 trong năm nay. Đồ thị kỹ thuật cổ phiếu cho thấy RSI đã chạm mức 70 điểm, vị thế của các dòng tiền lớn liên tục gia tăng trong 1 tuần gần nhất.

Trong khi cổ phiếu HAG đã bắt đầu bước vào nhịp phân phối vùng đỉnh giá 2 năm, đà tăng của HNG có vẻ như vẫn đang tiếp diễn. Tính từ đầu tháng 11 tới nay, cổ phiếu nhà Chủ tịch Trần Bá Dương đã tăng gần 40% giá trị.