Động thái mới của Tencent, Xiaomi sau lệnh thắt chặt giám sát ứng dụng di động

Theo tờ Reuters, các nền tảng phân phối ứng dụng di động ở Trung Quốc do các ông lớn như Tencent Holdings, Xiaomi,...điều hành đã bắt đầu cấm các nhà phát hành ứng dụng tung ra sản phẩm mới, nếu họ không tiết lộ tất cả theo yêu cầu của chính quyền.

Động thái này nhằm tuân thủ các quy định mới được đưa ra vào tháng trước, khi Thủ đô Bắc Kinh thắt chặt giám sát các ứng dụng di động tại quốc gia này.

Được biết ngày 9/8 vừa qua, Bộ Công nghiệp và CNTT Trung Quốc (MIIT) tuyên bố sẽ yêu cầu tất cả các nhà phát triển ứng dụng di động phải cung cấp chi tiết về hoạt động kinh doanh cho cơ quan chức năng. Theo đó, các công ty không thực hiện theo yêu cầu sau khi thời gian ân hạn kết thúc vào tháng 3/2024 sẽ đối diện án phạt. Đồng thời cho các cửa hàng ứng dụng ở Trung Quốc thời hạn đến cuối tháng 8 để thiết lập hệ thống lưu trữ nhằm giám sát các ứng dụng mới.

Giới phân tích nhận định động thái của cơ quan chức năng sẽ làm hạn chế số lượng ứng dụng được tung ra thị trường Trung Quốc, cũng như tác động nặng nề đến những nhà phát triển nhỏ.

Rich Bishop, đồng sáng lập hãng phát triển phần mềm AppInChina cho biết quy định mới là “đòn giáng” vào các nhà phát triển ứng dụng nước ngoài. Khi họ vốn đã quen với việc dễ dàng xuất bản phần mềm thông qua cửa hàng ứng dụng của Apple mà không cần gửi thông tin cho chính phủ Trung Quốc.

MIIT cũng lưu ý các thực thể “tham gia vào dịch vụ thông tin Internet qua ứng dụng trên các lĩnh vực như tin tức, xuất bản, giáo dục, phim ảnh, truyền hình hay tôn giáo cũng phải nộp các tài liệu có liên quan”.

Các quy định làm dấy lên lo ngại trong ngành rằng việc xuất bản ứng dụng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ trở nên rất khó khăn và nhiều ứng dụng có thể sẽ phải gỡ bỏ.

Có thể thấy, mặc dù các nhà chức trách dường như đã chấm dứt cuộc đàn áp quy định trên diện rộng và kéo dài nhiều năm đối với lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc. Tuy nhiên các công ty vẫn phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ.

Tuần trước, các cửa hàng ứng dụng Android do Tencent, Huawei Technologies, Xiaomi, OPPO và Vivo điều hành đã đưa ra thông báo cho các nhà xuất bản ứng dụng và cho biết họ sẽ cấm các ứng dụng mới không có đủ giấy tờ xuất hiện trên nền tảng của họ.

Hiện Apple chưa tiết lộ cửa hàng ứng dụng của họ ở Trung Quốc sẽ tuân thủ các quy định mới của Bắc Kinh như thế nào. Cách đây vài ngày, nhà sản xuất iPhone đã gỡ hàng trăm ứng dụng trí tuệ nhân tạo khỏi App Store nhằm tuân thủ yêu cầu của Bắc Kinh về quản lý các ứng dụng AI sinh tạo tại đây.

Theo thông báo từ Huawei, MIIT đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm chuyên trách để thực thi chính sách mới. Đồng thời lên lịch đàm phán với những người tham gia trong ngành về chính sách mới. Theo đó, các cửa hàng ứng dụng sẽ phải đánh dấu rõ ràng trạng thái nộp đơn của từng ứng dụng trên nền tảng của họ.