Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 4/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã thông tin về kết quả tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản do các tổ công tác của Thủ tướng thực hiện trong thời gian qua.

CẬP NHẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2023 - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn trả lời câu hỏi của phóng viên về tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Có 108 văn bản từ các tỉnh, địa phương, doanh nghiệp gửi tới tổ công tác

Tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản được thành lập từ tháng 11/2022. sau thời gian công tác, kết quả ghi nhận có 3 nhóm khó khăn vướng mắc: Một là, nhóm khó khăn vướng mắc về thể chế. Hai là, nhóm khó khăn vướng mắc về tổ chức, thực hiện. Ba là, nhóm khó khăn vướng mắc về vấn đề vốn, thị trường trái phiếu, thị trường tín dụng.

Tổ công tác cũng có nhiều khuyến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, và đã có nhiều biện pháp được áp dụng để giải quyết những khó khăn vướng mắc thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững.

Về tháo gỡ khó khăn trong vấn đề tổ chức triển khai thực hiện, Tổ công tác cũng đã nhận được khoảng 108 văn bản từ các tỉnh, địa phương, doanh nghiệp. Bộ Xây dựng, cơ quan thường trực của Tổ công tác, đã rà soát, chuyển các văn bản này tới UBND tỉnh nếu thuộc thẩm quyền của các UBND tỉnh, thành phố; đồng thời trực tiếp giải quyết các trách nhiệm thuộc bộ, ngành và báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề khó khăn.

Triển khai đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu nhà ở xã hội

Đối với thị trường vốn, trong thời gian vừa rồi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành một loạt thông tư về hỗ trợ tín dụng và các ngân hàng nước ngoài mua bán trái phiếu. Đặc biệt, có chương trình tín dụng 120.000 tỷ dành cho phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Đồng thời với vấn đề tháo gỡ khó khăn, giai đoạn vừa rồi, Bộ Xây dựng đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân trong giai đoạn 2021 – 2030. Đồng thời thúc đẩy đề án để các bên tiếp cận được nguồn vốn 120.000 tỷ đồng dành cho lĩnh vực vay phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Các vướng mắc của Novaland, Hưng Thịnh sẽ được triển khai tháo gỡ thời gian tới

Đối với các dự án lớn, phức tạp, Tổ công tác làm việc trực tiếp để trao đổi, rà soát đối cvới 7 dự án lớn. Nổi lên một số dự án lớn. Ví dụ dự án của Tập đoàn Novaland, Tập đoàn Hưng Thịnh ở Đồng Nai.. Tổ công tác xác định các vấn đề khó khăn vướng mắc như vấn đề không thuộc quy hoạch hay vấn đề không bố trí 20% nhà ở xã hội. Những nội dung này, Bộ Xây dựng cũng đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ và ngày 31/5 vừa rồi, Thủ tướng Chính phủ thống nhất với các phương án tham mưu của Tổ công tác, sẽ triển khai trong thời gian tới.

Hay ở TPHCM, Tổ công tác đã làm việc và giải quyết khoảng 30 kiến nghị, trong đó có 10 kiến nghị về nhà ở xã hội, 10 kiến nghị về cải tạo chung cư và 4 nội dung về quy hoạch. Về cơ bản, một số kiến nghị thuộc về những lĩnh vực mà địa phương hiểu và chưa áp dụng pháp luật một cách đầy đủ.

Còn đối với tỉnh Bình Thuận, có liên quan tới Novaland, Tổ công tác cũng đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ và phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường giải quyết những vấn đề giá đất, tiền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.