CTCP Vinhomes (HoSE: VHM) vừa đăng tải thông tin tuyển dụng cho dự án đường sắt TP.HCM - Cần Giờ, với nhiều vị trí như giám sát xây dựng, giám sát M&E, giám sát trắc đạc, quản lý thiết kế…
Động thái này diễn ra sau chỉ đạo liên quan đến dự án đường sắt do CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đề xuất. Tại cuộc họp gần đây, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường đã giao Sở Tài chính chủ trì, đôn đốc và tổng hợp ý kiến để báo cáo UBND Thành phố, đồng thời tham mưu về trình tự, thủ tục xem xét chủ trương đầu tư, phải hoàn thành trước ngày 15/9/2025. Đây được xem là bước thúc đẩy quan trọng, tạo điều kiện để dự án khởi công vào tháng 11 năm nay.
Theo nghiên cứu của VinSpeed, tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Giờ có chiều dài 48,5km, tốc độ thiết kế 350km/h, giúp rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn 15 phút. Giai đoạn 2030 - 2050, tần suất dự kiến 20 phút/chuyến.
Tuyến sẽ có 2 nhà ga với đầu tuyến là ga Tân Thuận nằm trên dải phân cách giữa đường Nguyễn Văn Linh và cuối tuyến là ga Cần Giờ ở khu đất 39ha. Cấu hình đoàn tàu 8 toa với sức chở 600 - 800 hành khách.
Về nguồn lực tài chính, nhà đầu tư đã đề xuất thực hiện dự án bằng vốn tự có, không sử dụng ngân sách Nhà nước.
![]() |
Tuyến metro TP. HCM - Cần Giờ (Ảnh minh họa) |
Trước đó, Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) cùng tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã nhiều lần rót thêm vốn để hỗ trợ nguồn lực cho VinSpeed. Riêng trong tháng 6 và 7/2025, ông Vượng nâng sở hữu thông qua 2 đợt góp vốn bằng cổ phiếu VIC với tổng khối lượng 135,6 triệu đơn vị, tương đương khoảng 12.500 tỷ đồng tính theo giá thị trường thời điểm chuyển giao. Song song đó, báo cáo tài chính hợp nhất đến 30/6/2025 cho thấy Vingroup đã tăng vốn góp tại VinSpeed lên 1.500 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ các kế hoạch đầu tư dài hạn.
Dự án đường sắt TP. HCM - Cần Giờ là một trong những công trình trọng điểm quốc gia. Sau khi hoàn thành, đây sẽ trở thành tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên do tư nhân đầu tư tại Việt Nam, kỳ vọng mang đến biểu tượng mới cho TP. HCM và trải nghiệm di chuyển tối ưu cho người dân lẫn du khách.