Theo số liệu khảo sát của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) vừa công bố, gần 30% Ngân hàng trung ương (NHTW) có kế hoạch mua thêm vàng trong năm tới, mức cao nhất kể từ năm 2018. WGC cho biết vào năm 2023, các NHTW đã mua thêm 1.037 tấn vàng, cao thứ hai trong lịch sử, chỉ sau năm 2022.

Các NHTW cho biết, việc mua thêm vàng là để tái cân bằng danh mục đầu tư, hoạt động sản xuất trong nước cũng như các rủi ro từ thị trường tài chính như khủng hoảng, lạm phát.

Dự báo: Gần 30% Ngân hàng Trung ương có kế hoạch mua thêm vàng trong năm tới
Khảo sát về tỷ lệ tổng dự trữ (ngoại hối và vàng) tính bằng USD sau 5 năm nữa (Nguồn: WGC)

Đáng chú ý, các NHTW từ những nền kinh tế tiên tiến cũng có quan điểm tích cực hơn về vàng. Hơn một nửa (57%) NHTW trong nhóm này cho biết vàng sẽ chiếm tỷ trọng cao hơn trong dự trữ ngoại hối trong 5 năm tới, tăng đáng kể so với kết quả 38% của năm 2023.

Dự báo: Gần 30% Ngân hàng Trung ương có kế hoạch mua thêm vàng trong năm tới
Khảo sát về tỷ lệ tổng dự trữ (ngoại hối và vàng) tính bằng vàng trong 5 năm tới (Nguồn: WGC)

Ngoài ra, các NHTW tại những nền kinh tế phát triển cũng trở nên bi quan hơn về triển vọng của USD trong rổ dự trữ ngoại hối. Thông thường, quan điểm này phổ biến ở nhóm các quốc gia mới nổi.

Dự báo: Gần 30% Ngân hàng Trung ương có kế hoạch mua thêm vàng trong năm tới
Khảo sát về khối lượng vàng nắm giữ của NHTW toàn cầu trong năm tới (Nguồn: WGC)

Hơn một nửa (56%) các NHTW lớn tin rằng tỷ trọng trong dự trữ ngoại hối của USD sẽ giảm. Cùng kỳ năm trước, tỷ lệ NHTW có cùng quan điểm chỉ là 46%. Ngoài ra, 64% NHTW tại các nền kinh tế mới nổi có quan điểm tương tự.