Đầu tháng 5/2024, Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can liên quan đến các sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm. Những sai phạm này được cho là có tổ chức, với hành vi phạm tội có hệ thống, từ cấp lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam đến nhiều trung tâm đăng kiểm trên khắp cả nước.

Trong số các bị can, 4 người bị truy tố về tội "Sản xuất, mua bán, trao đổi, tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật". Bốn người này gồm Trương Duy Đức (sinh năm 1982), Trần Thế Khánh Hổ (sinh năm 1989), Hoàng Hữu Thịnh (sinh năm 1982) và Hồ Ngọc Nam (sinh năm 1989). Họ đều làm việc trong lĩnh vực đăng kiểm và sửa chữa bảo trì các thiết bị liên quan.

Theo báo Người Lao Động, các đối tượng này cùng làm trong lĩnh vực đăng kiểm và sửa chữa bảo trì các thiết bị đăng kiểm, đã phát hiện sơ hở trong việc quản lý và bảo mật dữ liệu kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã bị rò rỉ như thế nào?
Bút lục điều tra liên quan vụ án. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Công an TP. HCM

Sau đó, lợi dụng những lỗ hổng này để nghiên cứu và tạo ra 2 phần mềm giúp xâm nhập và chỉnh sửa dữ liệu kiểm định trái pháp luật. Hai phần mềm đã được phát triển là FORM1 (MDO.exe) và AVAST, sau đó được bán lại cho nhiều đối tượng tại các trung tâm đăng kiểm với mục đích để xâm nhập chỉnh sửa dữ liệu kiểm định của Cục Đăng kiểm trái pháp luật.

Trương Duy Đức và Hoàng Hữu Thịnh là những người chính tham gia vào việc lập trình và sản xuất phần mềm. Đức hưởng lợi từ việc bán phần mềm với số tiền 18 triệu đồng, trong khi Thịnh nhận được 44 triệu đồng. Trần Thế Khánh Hổ bán phần mềm FORM1 cho các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới và thu về 7 triệu đồng. Hồ Ngọc Nam cũng tham gia cài đặt và quảng cáo phần mềm, hưởng lợi 6,5 triệu đồng.

Những hành vi này không chỉ vi phạm luật pháp mà còn gây nguy hại đến tính minh bạch và an toàn trong quá trình kiểm định xe cơ giới. Việc truy tố và xét xử các bị can là bước quan trọng nhằm ngăn chặn những hành vi phạm pháp tương tự trong tương lai.