Theo Reuters, các nước trong Liên minh châu Âu (EU) đang do dự về việc có nên ủng hộ việc áp thêm thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất hay không. Điều này làm nổi bật thách thức mà Brussels phải đối mặt trong việc kêu gọi sự ủng hộ cho quyết sách này.

Theo nguồn tin Chính phủ, 1/3 doanh số bán của các hãng sản xuất ô tô Đức là từ thị trường Trung Quốc. Đức được cho là đang muốn dừng áp thuế, trong khi Pháp thì ủng hộ mạnh mẽ việc này.

Nhưng theo một cuộc thăm dò không chính thức của Reuters đối với các Chính phủ EU, phần lớn quốc gia vẫn đang cân nhắc việc áp thuế lên xe điện Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến thương mại đang leo thang. Vấn đề này sẽ được đưa ra trong cuộc bỏ phiếu trao đổi vào những tuần tới - một phép thử chính thức đầu tiên.

EU áp thuế xe điện Trung Quốc, bất ngờ hàng loạt nước thành viên ‘dao động’, Đức gọi ‘đây là sai lầm’
Các nước Liên minh châu Âu đang có phần "dao động" về việc áp thuế lên xe điện của Trung Quốc

Hôm nay, ngày 4/7, EU sẽ xác nhận mức thuế tạm thời 37,6% đối với các thương hiệu ô tô Trung Quốc như BYD, Geely và SAIC, cũng như đối với các mẫu xe của phương Tây do Trung Quốc sản xuất như Tesla, BMW.

Pháp, Italia và Tây Ban Nha - chiếm khoảng 40% dân số EU đã tuyên bố họ sẽ ủng hộ thuế quan. Bộ Kinh tế Tây Ban Nha cho biết: “Nếu các công ty của châu Âu bị tổn hại và không có sự cạnh tranh bình đẳng thì chúng tôi cần phải tự bảo vệ mình”. Theo một số nguồn tin chính thức và từ Chính phủ, Cộng hòa Séc, Hy Lạp, Ireland và Ba Lan vẫn đang tranh luận về vấn đề này.

Đức đã nhấn mạnh sự cần thiết đối với việc phải có một giải pháp thương lượng với Bắc Kinh. Các nhà sản xuất ô tô của nước này cho rằng thuế quan là cách tiếp cận sai lầm, kéo theo những tác động tiêu cực lớn hơn bất kỳ lợi ích nào. Nguyên nhân là do sự đáp trả của Bắc Kinh có thể dẫn tới các mặt hàng của EU như rượu, thịt lợn hoặc ô tô cao cấp có thể sẽ bị áp thêm thuế.

Theo Reuters