Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Luis de Guindos cho biết, trong một cuộc phỏng vấn với các hãng tin De Standaard và La Libre Belgique rằng, EU không nên sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga để tái thiết Ukraine.

Theo quan chức cấp cao ECB, hành động như vậy có thể tác động nghiêm trọng đến đồng tiền chung của châu Âu.

“Chúng ta phải cẩn thận vì điều này có thể dẫn đến tổn hại về mặt danh tiếng. Chúng ta phải nhìn xa hơn cuộc xung đột này. Đồng euro là đồng tiền quan trọng thứ hai trên thế giới và chúng ta phải tính đến danh tiếng lâu dài của nó”, ông Luis de Guindos cảnh báo.

Ông lưu ý, mặc dù ECB “ủng hộ việc giúp đỡ và hỗ trợ Ukraina bằng mọi cách có thể”, nhưng vẫn có “những cách khác để tài trợ cho việc tái thiết Ukraina”.

Tuy nhiên, ông Luis de Guindos không bác bỏ hoàn toàn ý tưởng sử dụng nguồn tiền bị đóng băng của Nga và nói rằng đó “phải là một quyết định toàn cầu, lý tưởng nhất là có sự tham gia của tất cả các thành viên G7”.

Để trừng phạt Nga vì xung đột ở Ukraine, EU, Mỹ và các đồng minh đã phong tỏa tài sản có chủ quyền của Nga trị giá khoảng 300 tỷ USD cùng tài sản thuộc về các cá nhân và tổ chức Nga.

Các quốc gia phương Tây đã cân nhắc trong nhiều tháng về cách tịch thu số tiền này và quyên góp cho Kiev, bất chấp nhiều cảnh báo rằng, các biện pháp như vậy có thể gây nguy hiểm cho uy tín của hệ thống tài chính phương Tây và các đồng tiền phương Tây.

Nga nhiều lần chỉ trích việc phong tỏa tài sản của nước này là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế, mô tả đây là hành vi "trộm cắp".