Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis cho biết, Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ giải ngân khoản tiền ban đầu 4,5 tỷ euro (4,9 tỷ USD) cho Ukraine ngay trong nửa đầu tháng 3 nhằm đáp ứng nhu cầu ngân sách cấp bách của nước này.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị An ninh Munich (MSC) lần thứ 60 đang diễn ra ở một trong những thành phố lớn nhất của Đức.

Tại Hội nghị ngày 16/2, ông Dombrovskis nói với các phóng viên rằng: “Chúng tôi chuẩn bị hoàn tất quy trình lập pháp, cũng như với Nghị viện Châu Âu, nhưng việc này đang đi đúng hướng. Số tiền sẽ nhanh chóng được chuyển đến Ukraine”.

Trong khi đó, quốc gia Đông Âu hiện đang tìm cách bù đắp khoảng thiếu hụt ngân sách và tài trợ cho cuộc chiến với Nga, vốn đã bước sang năm thứ 3 khi hơn 60 tỷ USD viện trợ của Mỹ vẫn chưa được Quốc hội nước này thông qua.

EU sẽ viện trợ 4,9 tỷ USD cho Ukraine trong nửa đầu tháng 3
Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis. Ảnh: Bloomberg

Tổng thống Joe Biden hôm 16/2 gọi việc Quốc hội không thể phê duyệt viện trợ cho Ukraine là “thái quá” và nói rằng điều này làm dấy lên “mối lo ngại thực sự về việc liệu Mỹ có phải là một đồng minh đáng tin cậy”.

Tin vui về viện trợ đến với Ukraine vào đầu tháng này khi EU đã phê duyệt chương trình tài trợ 4 năm, từ 2024 đến 2027, trị giá 50 tỷ euro (54 tỷ USD) cho Kyiv (Ukraine) vào ngày 1/2 sau khi Hungary dỡ bỏ quyền phủ quyết.

Trên mạng xã hội X, Chủ tịch EU Charles Michel nhấn mạnh việc đạt được thỏa thuận sẽ giúp cho Ukraine đảm bảo nguồn tài chính ổn định và lâu dài.

Nếu mọi thứ “đang đi đúng hướng” như ông Dombrovskis nói, thì chỉ chưa đầy một tháng nữa, phần đầu tiên trong khoản viện trợ của EU sẽ thực sự tới tay Ukraine vào thời điểm cấp bách nhất.