Fed “gồng lỗ” vượt mức 100 tỷ USD khi chi phí lãi vay tăng

Tờ Reutes đưa tin, khoản lỗ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã vượt mốc 100 tỷ USD và có khả năng tăng cao hơn rất nhiều.

Ngân hàng Trung ương Mỹ đang tiếp tục chi trả phí lãi vay nhiều hơn số tiền lãi mà họ kiếm được từ trái phiếu sở hữu và các dịch vụ cung cấp cho khu vực tài chính.

Mặc dù có sự không chắc chắn về diễn biến trong thời gian sắp tới, tuy nhiên một số nhà quan sát tin rằng khoản lỗ của Fed, bắt đầu từ một năm trước, cuối cùng có thể tăng gấp đôi trước khi giảm bớt.

William English, cựu nhân viên của FED, làm việc tại Đại học Yale (Mỹ), cho biết ông dự đoán mức lỗ “đỉnh” rơi vào khoảng 200 tỷ USD vào năm 2025. Trong khi đó, Derek Tang của công ty dự báo kinh tế LH Meyer cho biết khoản lỗ có thể nằm trong khoảng từ 150 đến 200 tỷ USD vào năm tới.

Fed nắm bắt các khoản lỗ của mình thông qua một biện pháp kế toán kiểm tra những gì họ sẽ phải trang trải trong tương lai, trước khi có thể quay trở lại hoạt động bình thường và trả lại lợi nhuận cho Kho bạc Mỹ .

Việc mất tiền là rất hiếm đối với Fed, đồng thời Ngân hàng Trung ương Mỹ đã nhiều lần cảnh báo rằng tình hình này không hề làm suy giảm khả năng thực hiện chính sách tiền tệ và đạt được các mục tiêu của ngân hàng.

Việc Fed thua lỗ không phải là điều bất ngờ do chiến dịch tăng lãi suất rầm rộ của họ đã đưa lãi suất qua đêm chuẩn từ mức gần bằng 0 vào tháng 3 năm 2022 lên mức 5,25% -5,50% hiện tại. Với áp lực lạm phát đang giảm dần, nhiều người dự đoán rằng Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất hoặc gần đạt được mức đó.

Nhưng điều đó không có nghĩa là khoản lỗ sẽ ngừng gia tăng vì mức lãi suất ngắn hạn hiện tại sẽ khiến thu nhập ròng tăng trưởng âm trong một thời gian. Thay vào đó, khoản lỗ cuối cùng sẽ chấm dứt chủ yếu do quá trình thu hẹp bảng cân đối kế toán đang diễn ra của Fed, điều này bổ sung cho việc tăng lãi suất.

Fed đã tích cực mua trái phiếu trong thời kỳ đại dịch và hậu quả diễn ra ngay sau đó. Fed đã tiêu tốn khoảng 1 nghìn tỷ USD cho trái phiếu kho bạc và trái phiếu thế chấp.

Ngân hàng Trung ương Mỹ dự kiến sẽ phải chi tiêu ít hơn cho lãi suất vì nó đang loại bỏ tính thanh khoản khỏi hệ thống tài chính. Thị trường tài chính đang có dấu hiệu dừng lại vào quý 2 hoặc quý 3/2024. Thanh khoản mà Fed nhắm tới chủ yếu tồn tại dưới dạng dự trữ ngân hàng và dòng vốn chảy vào hợp đồng repo đảo ngược.

Các nhà phân tích nhận định tốc độ thua lỗ sẽ giảm xuống, ngay cả khi lãi suất vẫn ở mức cao, bởi vì dự trữ và khoản repo ngược đang giảm, khi chứng khoán cạn kiệt và các giao dịch mua chứng khoán mới đang kiếm được lãi suất mới và cao hơn. Tuy nhiên có rất nhiều yếu tố và sự không chắc chắn đang diễn ra.

Dự trữ ngân hàng đã giảm khoảng 1 nghìn tỷ USD so với mức đỉnh vào cuối năm 2021 và đứng ở mức 3,3 nghìn tỷ USD tính đến ngày 13/9. Trong khi đó, mức dư nợ repo ngược hàng ngày đã giảm từ hơn 2 nghìn tỷ USD mỗi ngày từ tháng 6 năm 2022 đến cuối tháng 6 năm nay xuống còn 1,5 nghìn tỷ USD vào ngày 14/9. Công ty giao dịch thị trường tiền tệ Curvature Securities cho biết trong một báo cáo nghiên cứu trong tuần này rằng có thể toàn bộ số tiền sẽ hết từ các hợp đồng repo ngược vào cuối năm tới, đưa cơ sở này trở lại vị trí cũ hơn hai năm trước.

Trong một thời gian, Fed đã trả lại một lượng tiền đáng kể cho Kho bạc Mỹ và số tiền này đã được sử dụng để giảm thâm hụt của Chính phủ Mỹ.