Mới đây, "gã khổng lồ" thời trang thể thao Adidas đã công bố khoản lỗ đầu tiên sau hơn 30 năm, báo lỗ 58 triệu euro (63,4 triệu USD) trong năm ngoái. Vào 2022, công ty đạt lợi nhuận ròng 254 triệu euro (277,61 triệu USD). Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1992 Adidas lỗ, theo Reuters.

Việc kinh doanh của hãng bắt đầu đi xuống sau khi cắt đứt quan hệ với ngôi sao Kanye West vào tháng 10/2022, kéo theo đó là ngừng toàn bộ dòng giày thể thao Yeezy vốn mang lại lợi nhuận rất cao.

Trong năm đầu tiên với vai trò là Giám đốc điều hành Adidas kể từ tháng 1/2023, ông Bjorn Gulden đã chật vật nỗ lực thanh lý lượng giày Yeezy tồn kho khổng lồ, đồng thời tìm cách cải thiện mối quan hệ với các nhà bán lẻ. Và ông đã đạt được một số thành công ban đầu.

Nắm bắt giày thể thao đế thấp được ưa chuộng, công ty tăng sản xuất dòng Samba và Gazelle, giúp doanh số giày dép tăng 8% vào quý IV/2023, trong khi doanh số đồ may mặc giảm 13%.

Cổ phiếu của Adidas đã phục hồi trở lại, vượt trội hơn so với Nike và Puma kể từ khi ông tiếp quản. "Dù vẫn chưa đủ tốt nhưng năm 2023 đã kết thúc tốt hơn những gì tôi mong đợi vào đầu năm", ông Gulden cho hay.

'Gã khổng lồ' thời trang thể thao Adidas báo lỗ lần đầu tiên sau 30 năm
CEO Bjorn Gulden

Thomas Joekel, Giám đốc đầu tư tại Union Investment đánh giá Adidas đã đi đúng hướng kể từ khi Bjorn Gulden tiếp quản vị trí điều hành. "Sức nóng thương hiệu ngày càng tăng. Điều này cũng có thể thấy từ việc hiện có ít sản phẩm phải bán giảm giá hơn", ông đánh giá.

Adidas cho hay họ kỳ vọng hoạt động kinh doanh cơ bản của mình, ngoại trừ Yeezy, sẽ cải thiện trong năm nay, với mức tăng trưởng ít nhất 10% trong nửa cuối năm.

Hãng cho hay mặc dù lỗ ròng trong năm ngoái, hội đồng quản trị sẽ đề xuất mức cổ tức 0,70 euro (18.700 đồng) cho mỗi cổ phiếu, không thay đổi so với một năm trước đó.

Công ty kỳ vọng thị trường Trung Quốc sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn, với doanh số tăng hai con số sau khi tăng 8% vào năm 2023.

Trái ngược với đó, thị trường Bắc Mỹ dự báo tiếp tục suy yếu với doanh số bán hàng sẽ giảm khoảng 5% trong năm nay. Nhu cầu thấp hơn và tồn kho cao đã đè nặng lên hoạt động kinh doanh tại đây từ năm ngoái. Adidas cho biết doanh số ở Bắc Mỹ đã giảm 21% trong quý IV/2023 và 16% cả năm.