Bloomberg đưa tin giá dầu Brent đã tăng vọt lên mức 78 USD/thùng, trong khi giá dầu West Texas Intermediate ở mức gần 73 USD. Giá dầu biến động mạnh sau khi Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết họ đã thực hiện đợt tấn công trên không nhằm vào lực lượng Houthi để đẩy lùi các cuộc tấn công của nhóm này vào hoạt động vận tải biển.

Được biết, cuộc khủng hoảng ở Yemen đang cản trở các chuyến tàu chở hàng đi qua Biển Đỏ và kênh đào Suez, làm gián đoạn dòng chảy thương mại khi tàu bè buộc phải tránh khu vực này và đi các tuyến đường dài hơn.

Giá dầu tăng mạnh sau đợt tấn công mới của Mỹ ở Yemen
Thị trường dầu thô có dấu hiệu tăng. Biên độ của chỉ số WTI nhanh chóng chuyển sang trạng thái đảo chiều tăng giá. Nguồn: Bloomberg

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ đưa nhóm này trở lại danh sách khủng bố. Trong khi đó, lực lượng Houthis lên tiếng rằng họ đang hành động để hỗ trợ Hamas trong cuộc chiến với Israel.

Theo Bloomberg, dầu thô bị ảnh hưởng nặng nề trong những tuần đầu năm bởi cuộc khủng hoảng leo thang ở Trung Đông, cũng như lo ngại nhu cầu sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm nay. Thêm vào đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mới đây phát tín hiệu sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất muộn hơn dự kiến.

Nhà phân tích Gao Jian tại Qisheng Futures dự đoán nếu tình hình ở Biển Đỏ lan rộng, có thể sẽ xảy ra một đợt tăng giá ngắn hạn. Mặc dù vậy, ông cũng nói thêm rằng giá dầu vẫn bị hạn chế bởi các yếu tố vĩ mô cơ bản kém lạc quan kể từ cuối năm ngoái.

Hiện tại, báo cáo từ Viện Dầu khí Mỹ chỉ ra tồn kho dầu thô trên toàn quốc của Mỹ tăng nhẹ nhưng lại giảm tại trung tâm chính ở Cushing, Oklahoma.