Theo Chỉ số cho thuê Centa-City do công ty bất động sản Centaline Property tổng hợp, theo dõi 138 khu nhà ở trên toàn thành phố. Giá thuê nhà tại đây tăng 1,15% trong tháng 7 và lên 114,02 so với một tháng trước. Từ tháng 1/2023, trong vòng 6 tháng, chỉ số này đã tăng 5,45% sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2016.

Theo Yeung Ming-yee, phó giám đốc cấp cao của Centaline Property, cho biết: “Những khách hàng tiềm năng đã chuyển từ mua sang thuê, và lượng sinh viên, lao động chuyên môn cao kéo vào thành phố đã làm tăng đáng kể nhu cầu về bất động sản cho thuê”.

Song song với đó, thị trường nhà ở tư nhân đã bước vào mùa cao điểm cho thuê truyền thống và số lượng các trường hợp cho thuê liên tục tăng lên, dẫn đến giá thuê nhà tăng trưởng ổn định. Thị trường cho thuê trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Giá thuê nhà ở Hồng Kông tăng lên mức kỉ lục trong 18 tháng trở lại đây

Lượng sinh viên và lao động chuyên cao đổ về khu vực đô thị Hồng Kông đã làm tăng đáng kể nhu cầu về bất động sản cho thuê tại đây.

Công ty bất động sản Centaline Property kỳ vọng chỉ số này có thể tiếp tục tăng thêm 1,74% từ 114,02 lên 116 trong quý thứ ba năm, mức tăng chưa từng thấy kể từ tháng 10 năm 2021.

Tờ SCMP trích dẫn số liệu do Cơ quan đăng ký đất đai công bố vào ngày 2/8 gần đây, ước tính tổng cộng có 4.426 giao dịch mua bán bất động sản được ghi nhận trong tháng 7, giảm 7,34% so với tháng 6. Trong số đó, các giao dịch nhà ở đã giảm 15,16% so với tháng trước xuống chỉ còn 3.065 giao dịch.

Tập đoàn tư vấn bất động sản hàng đầu thế giới - Knight Frank kỳ vọng giá thuê trên thị trường đại chúng và hạng sang sẽ tăng từ 3 đến 5% cho cả năm 2023. Theo Lucia Leung, giám đốc nghiên cứu và tư vấn của công ty tư vấn bất động sản tại thị trường Trung Quốc đại lục, cho biết: “Một xu hướng mới xuất hiện đó là nhiều người thích thuê hơn mua nhà vì không chắc chắn khi nào lãi suất sẽ bắt đầu giảm.”

Cuối tháng 7, lãi suất đối với bất động sản trong thành phố đã tăng lần thứ 11 trong vòng 17 tháng, đẩy chi phí tài trợ lên mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2007. Cơ quan tiền tệ Hồng Kông, ngân hàng trung ương của thành phố, cho biết đã tăng lãi suất cơ bản của địa phương thêm 25 điểm, lên 5,75% theo Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ.

“Chúng tôi cũng nhận thấy rằng nhiều tập đoàn đã thuê một số căn hộ làm nơi ở cho nhân viên của họ chuyển đến từ Trung Quốc,” bà Leung nói.

Theo Derek Chan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của công ty bất động sản Ricacorp Properties, giá thuê nhà dự kiến ​​sẽ tăng 9,5% trong cả năm, vượt xa giá nhà ở.

Trên cơ sở sáu tháng, theo thông tin Cục Xếp hạng và Định giá Hồng Kông, tổng giá thuê nhà tăng 3,2%, với các căn hộ có diện tích từ 1.076 đến 1.721 mét vuông có mức tăng trưởng lớn nhất là 5,5%.

Bên cạnh đó, giá thuê nhà có thể tăng thêm 4% trong quý 3 năm nay với sự hỗ trợ của mùa cao điểm. Ông Chan cho biết: “Khi sinh viên trở lại và thúc đẩy nhu cầu thuê nhà, giá thuê trong quý 4 có thể tiếp tục tăng 2%.