Tạp chí Nhịp cầu đầu tư vừa công bố Bảng xếp hạng “50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” - đây là bảng xếp hạng thường niên có giá trị và uy tín do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt thực hiện, với sự tham vấn của các chuyên gia kinh tế, kinh doanh hàng đầu từ Trường Kinh doanh Harvard, nhằm tìm kiếm và vinh danh các công ty kinh doanh hiệu quả trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Đây là năm thứ 12 bảng xếp hạng được công bố.

Những chỉ số chính để các chuyên gia đánh giá bao gồm doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và lợi nhuận trên cổ phiếu. Bảng xếp hạng năm nay ghi nhận CTCP Thế giới số (Digiworld - mã chứng khoán DGW) bảo vệ thành công ngôi vương, tiếp tục giữ vững vị trí No.1. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Digiworld đứng No.1.

Giải mã nguyên nhân giúp Digiworld vượt mặt loạt ông lớn, giữ vững vị trí No.1 công ty kinh doanh doanh hiệu quả nhất
Digiworld vững vàng ngôi vương trong cả 2 năm liên tiếp

Vươn lên từ một doanh nghiệp tư nhân nhỏ bé, Digiworld đã bứt phá mạnh mẽ, từng bước vững chắc để vượt qua các ông lớn trong ngành, vươn lên vị trí No.1. Đặc biệt, Digiworld vẫn tăng trưởng mạnh nhiều mặt trong bối cảnh ngành hàng tiêu dùng nói chung, ICT nói riêng, và cả các ông lớn đang lao đao sau những năm ảnh hưởng của dịch bệnh. Nhờ đâu?

Từ một công ty tư nhân nhỏ bé lên doanh nghiệp vốn hoá nghìn tỷ

CTCP Thế giới số tiền thân là Công ty TNHH Hoàng Phương, thành lập năm 1997 – năm đánh dấu bước phát triển mới khi internet du nhập vào việt Nam. Ngành nghề kinh doanh chính của Hoàng Phương lúc đó là phân phối các sản phẩm linh kiện điện tử.

Với 3 thành viên sáng lập trẻ tuổi đầy nhiệt huyết là ông Đặng Hồng Việt, bà Đặng Kiện Phương và bà Tô Hồng Trang dẫn dắt, Digiworld nhanh chóng đón đầu thị hiếu, đón đầu xu thế phát triển internet ở Việt Nam, trở mình từ lĩnh vực phân phối hàng công nghệ.

Digiworld lúc đó nổi danh với cú bắt tay với Acer, đưa laptop lần đầu du nhập vào thị trường Việt Nam với mức giá “phù hợp” với thu nhập của người dân lúc đó. Cùng với đó, Digiworld bắt đầu định hình lại công thức thành công cho cả thương hiệu và cả mình – công thức MES (Market Expansion Services).

DGW đã làm thế nào để vượt qua tất cả, vươn lên No.1

Nhờ công thức tỷ đô MES, Digiworld đã chinh phụ thành công không chỉ các công ty công nghệ, mà đã dần mở rộng ra các ngành hàng khác. Đây cũng là yếu tố giúp Digiworld vẫn duy trì đà phát triển, vượt qua các ông lớn khác trong ngành trong bối cảnh khó khăn chung của ngành hàng tiêu dùng. Từ một công ty tư nhân nhỏ bé, Digiworld đã lớn mạnh, trở thành doanh nghiệp vốn hóa nghìn tỷ và là một trong số hiếm hoi doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán đạt doanh thu xấp xỉ 1 tỷ USD năm 2022.

DGW đã làm thế nào để vượt qua tất cả, vươn lên No.1

Mảng điện thoại vẫn luôn đem lại doanh thu lớn nhất cho Digiworld và các doanh nghiệp bán, song hiện tượng bão hoà rình rập cùng với nhu cùng tiêu dùng sản phẩm ICT mang tính chu kỳ khiến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp nhóm này có thể giảm sút.

Lường trước được xu thế này, Digiworld đã chọn cho mình kinh doanh phát triển độc đáo từ những ngày đầu tiên. Nhờ chiến lược mở rộng độ phủ từ sớm, Digiworld - một trong những doanh nghiệp đi đầu trong ngành bán lẻ đã vượt giông bão đưa doanh thu chạm tỷ USD.

Điều này thể hiện rõ trên những con số kinh doanh quý 2/2023, khi mảng điện tử suy giảm, lại có các lĩnh vực khác bù đắp. Cụ thể, thiết bị gia dụng ghi nhận doanh thu tăng vọt 54% đạt 166 tỷ đồng nhờ việc thêm các nhãn hàng mới và các nhãn hàng hiện có được biết đến và tin dùng.

DGW đã làm thế nào để vượt qua tất cả, vươn lên No.1

Cú bắt tay chiến lược với hai ông lớn AB-InBev và Lotte Chilsung

Trong bối cảnh doanh thu các mảng kinh doanh cốt lõi chịu ảnh hưởng bởi sức mua sụt giảm, nửa cuối năm 2022, Thế Giới Số đã tăng cường mở rộng thêm các mảng kinh doanh mới, ngoài ICT trong đó đáng chú ý là mảng gia dụng và hàng tiêu dùng.

- Cuối quý 3/2022, công ty bắt đầu phân phối các sản phẩm gia dụng như tủ lạnh, máy giặt, máy sấy, máy rửa chén từ thương hiệu Whirlpool.

- Tháng 12/2022 Digiworld đã chính thức trở thành nhà phân phối của AB-InBev tại thị trường Việt Nam.

- Từ quý 2/2023, Digiworld phân phối thêm một số sản phẩm gia dụng của Westinghouse cùng một số nhãn hàng đồ uống của Lotte Chilsung Beverage.

Ban lãnh đạo Digiworld kỳ vọng sự hợp tác mới sẽ giúp các ngành hàng gia dụng, bia và FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) trở thành động lực tăng trưởng của Digiworld trong thời gian tới.

Giải mã nguyên nhân giúp Digiworld vượt mặt loạt ông lớn, giữ vững vị trí No.1 công ty kinh doanh doanh hiệu quả nhất

Mang công thứ MES đi chinh phục các ông lớn ngành thiết bị y tế, Nestle, RapidFor...

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch Digiworld từng cho biết, để tạo nên thành công cho các ngành hàng mới, mô hình Dịch vụ phát triển thị trường (Market Expansion Services – MES) của công ty đã áp dụng với những ngành hàng như máy tính, máy tính bảng, điện thoại sẽ tiếp tục được lặp lại ở những ngành hàng gia dụng, F&B,…

Với mô hình phát triển theo chiều dọc, Digiworld đại diện cho các thương hiệu mở cửa hàng Brandshop trên cả môi trường offline và online. Đây được coi như dịch vụ dùng để phục vụ các nhãn hàng. Không nhà bán lẻ nào có thể trưng bày tất cả sản phẩm của nhãn hàng, vì vậy họ sẽ có nhu cầu mở một Brandshop để giới thiệu tất cả các sản phẩm của họ. Đây là chiến lược D2C (direct to consumer).

Ngoài ra, khi kênh phân phối của Digiworld đã vững mạnh, Chủ tịch HĐQT công ty cho biết Digiworld có thể sẽ cân nhắc khả năng làm nhãn hàng riêng hoặc M&A với những công ty sản xuất đang có sản phẩm phù hợp với công ty, ví dụ như thương hiệu Nestle, RapidFor thuộc ngành hàng tiêu dùng, thuốc và thiết bị y tế hay thương hiệu Ansell thuộc ngành hàng thiết bị công nghiệp.

“Chúng tôi không bao giờ ngần ngại tăng trưởng hết khả năng của mình, vì chúng tôi nhìn về mục tiêu lâu dài khi thị trường thuận lợi và cần phải dốc sức tối đa để chiếm thị phần và mở thêm sản phẩm mới, ngành hàng mới. Chúng tôi cũng chưa bao giờ lo ngại rằng mức nền cao sẽ khiến tăng trưởng kém đi”, Chủ tịch Đoàn Hồng Việt cho hay.