Theo báo cáo thường niên của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã chứng khoán: VCB), năm 2023, Vietcombank chi trả hơn 61 tỷ đồng cho thù lao của Thành viên HĐQT, tiền lương của Tổng Giám đốc và người quản lý khác của Ngân hàng.

Đáng chú ý, "ông lớn" Big4 chi trả mức lương, thưởng cao nhất cho ông Colin Richard Diin - Giám đốc Khối Chuyển đổi kiêm nhiệm Thành viên chuyên trách thường trực Ban triển khai thành lập Văn phòng chuyển đổi VCB. Trong năm 2023, vị Giám đốc Khối đã nhận mức lương và thưởng gần 15,26 tỷ đồng - tương đương trung bình khoảng 1,27 tỷ đồng mỗi tháng.

Giám đốc Khối một ngân hàng Việt thu nhập hơn 15 tỷ/năm, cao gấp 9 lần Chủ tịch HĐQT
Mức lương, thưởng chi trả cho Giám đốc Khối và Kế toán trưởng Vietcombank năm 2023 (Nguồn: Báo cáo thường niên Vietcombank)

Theo thông tin từ Vietcombank, ông Colin Richard Dinn là người đã có nhiều năm kinh nghiệm và nắm giữ vị trí quan trọng trong vai trò điều hành, phát triển công nghệ và chuyển đổi số của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, công ty đa quốc gia về công nghệ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Colin Richard Dinn được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm Ngân hàng số Ngân hàng Vietcombank từ ngày 16/9/2021 và làm Giám đốc Khối Vietcombank từ ngày 24/11/2023.

Mức lương, thưởng ông Colin Richard Diin nhận được trong năm 2023 gấp hơn 9 lần so với thù lao, thưởng của nguyên Chủ tịch HĐQT Vietcombank - Ông Phạm Quang Dũng. Theo đó, năm 2023, ông Phạm Quang Dũng nhận mức thù lao, thưởng hơn 1,6 tỷ đồng, tức bình quân khoảng 136 triệu đồng mỗi tháng. Ông Dũng thôi đảm nhận chức vụ Chủ tịch HĐQT Vietcombank kể từ ngày 1/1/2024 để nhận nhiệm vụ Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Năm 2023, Vietcombank chi hơn 16,7 tỷ đồng cho việc trả thù lao cho HĐQT, giảm 11% so với mức chi trả vào năm 2022.

Nếu so sánh với mức thù lao của Chủ tịch HĐQT tại một số ngân hàng khác, mức lương, thưởng ông Colin Richard Diin nhận được vẫn cao hơn hẳn.

Giám đốc Khối một ngân hàng Việt thu nhập hơn 15 tỷ/năm, cao gấp 9 lần Chủ tịch HĐQT
Năm 2023, Chủ tịch Sacombank được chi trả thù lao cao hơn rất nhiều so với Chủ tịch các ngân hàng khác, nhưng vẫn thấp hơn so với mức lương của Giám đốc Khối Vietcombank

Cụ thể, trong năm 2023, ông Dương Công Minh, Chủ tịch của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - Mã: STB) được trả thù lao là 8,6 tỷ đồng trong năm 2023. Mức thù lao này cao hơn rất nhiều so với những người đồng cấp tại các ngân hàng khác, tuy vậy, vẫn thấp hơn so với Giám đốc Khối Vietcombank.

Ngoài ra, trong năm 2023, nhiều Chủ tịch tại các ngân hàng cũng được nhận mức lương cả tỷ đồng. Cụ thể, Chủ tịch BIDV nhận thù lao gần 2,5 tỷ đồng. Mức lương của Chủ tịch VietinBank là 2,5 tỷ đồng. Trong khi đó, Cựu Chủ tịch Vietcombank lại có thu nhập thấp nhất trong nhóm Big4. Ngoài ra, thù lao của các vị lãnh đạo trong nhóm Ngân hàng TMCP cũng có sự phân hoá từ 2 tỷ đồng đến 5,2 tỷ đồng.